Hợp tác xã đồng hành cùng thành viên

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 16:57

Những năm qua, lĩnh vực kinh tế tập thể mà điển hình là các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) có nhiều chuyển biến tích cực trong việc tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn thành viên, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Thành viên Hợp tác xã Đồng Tiến thu hoạch nghêu nuôi. Ảnh: C.L

Các HTX đã phát huy nội lực, đổi mới phương thức liên kết, mạnh dạn đầu tư mở rộng thêm nhiều ngành, nghề sản xuất - kinh doanh, thu hút lao động, giải quyết việc làm, tăng thêm sản phẩm tiêu dùng, xuất khẩu, góp phần giảm nghèo, ổn định trật tự xã hội và an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, nhiều HTX đã giải quyết việc làm, có tích lũy để đầu tư cơ sở hạ tầng ở nông thôn, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn theo hướng tích cực. Một số HTX đã chủ động vươn lên, thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho thành viên và người dân, khẳng định vai trò, vị thế và sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể. Từ những kết quả đạt được có thể thấy, kinh tế hộ gia đình, HTX đang được phát triển đúng hướng, phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, vừa khuyến khích kinh tế cộng đồng thành viên HTX, vừa tôn trọng và nâng cao vị thế kinh tế hộ thành viên.

Có thể kể đến như HTX Đồng Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình). Trong số 547 thành viên của HTX thì đã có 190 thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ của HTX cùng sự nỗ lực của bản thân mỗi thành viên, cộng hưởng với sự quan tâm, chia sẻ của các cá nhân, tổ chức trong xã hội, thời gian qua, thu nhập của các thành viên HTX Đồng Tiến không ngừng tăng lên qua từng năm, nhiều thành viên trong HTX đã thoát hộ nghèo. Đặc biệt, không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, HTX còn tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, an toàn biên giới biển. Với những đóng góp của mình, mới đây, HTX vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện 5 năm Ngày Biên phòng toàn dân, giai đoạn 2019 - 2024.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.