Huyện Phước Long: Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 16:58

Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cùng sự phấn đấu vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo, chương trình giảm nghèo của huyện Phước Long trong năm qua tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội đồng bộ, hiệu quả, bền vững đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Hội LHPN huyện Phước Long trao vốn hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ nghèo. Ảnh: T.Q

Huy động nguồn lực cho công tác giảm nghèo

Ngay từ đầu năm 2023, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện Phước Long đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát lại điều kiện của từng hộ nghèo, xem xét, đánh giá và lập danh sách hộ dự kiến thoát nghèo. Bên cạnh đó, phối hợp với đảng viên các ngành cấp tỉnh, huyện và xã, thị trấn được phân công giúp đỡ hộ nghèo tiến hành xây dựng phương án, mô hình sản xuất làm ăn có hiệu quả giúp hộ nghèo khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với đó, vận dụng linh hoạt các chính sách giảm nghèo, đảm bảo cho người dân được tiếp cận và hưởng lợi. Theo đó, huyện đã nhận giúp đỡ hỗ trợ vốn, nhà ở cho 314 hộ nghèo, với số tiền gần 2,4 tỷ đồng; tạo điều kiện cho 3.307 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng khác được tiếp cận nguồn vốn chính sách tín dụng ưu đãi để đầu tư, phát triển các mô hình sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, hỗ trợ ưu đãi giáo dục - đào tạo, phối hợp với cơ quan chức năng và mạnh thường quân mua tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo năm 2023. Đi cùng với đó là triển khai xây dựng 143 căn nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; đào tạo nghề cho 4.931 lao động; giải quyết việc làm cho 3.872 lao động đi làm việc trong và ngoài tỉnh; phối hợp, tổ chức đưa 42 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

Linh động, sáng tạo từ thực tiễn các giải pháp giảm nghèo đã tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao dân trí, tạo việc làm và nâng cao chất lượng nguồn lao động. Với nỗ lực ấy, năm 2023, huyện Phước Long đã giảm được 422 hộ nghèo (đạt tỷ lệ 116,5%), số hộ nghèo còn lại của huyện là 411 (chiếm 1,34% tổng số hộ trên địa bàn toàn huyện).

Linh hoạt các giải pháp giảm nghèo

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác giảm nghèo của huyện vẫn còn gặp một số khó khăn như: đa số các hộ nghèo đều không có vốn, không đất sản xuất, không có việc làm ổn định; công tác tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động nông thôn gặp rất nhiều khó khăn; một số địa phương chưa chủ động phối hợp tìm nguồn lao động có nhu cầu để tư vấn đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2024 là giảm tỷ lệ nghèo đa chiều còn dưới 2,5%, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo hằng năm đảm bảo trung thực, khách quan, chính xác; đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo giải ngân kế hoạch vốn theo từng danh mục dự án đã được phê duyệt. Tiếp tục chú trọng công tác đào tạo nghề, phát triển và định hướng đào tạo nghề gắn với tái cơ cấu sản xuất; đa dạng hóa hình thức, phương pháp dạy nghề phù hợp với đối tượng, trình độ và đặc điểm của lao động địa phương.

Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Ngày hội việc làm, các phiên giao dịch việc làm nhằm nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, xí nghiệp, qua đó đẩy mạnh công tác tư vấn, giải quyết việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn huyện phù hợp với tình hình thực tế.

Mặt khác, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chính sách về hỗ trợ việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của người nghèo và đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình, đề án trên địa bàn. Gắn giảm nghèo với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình phát triển kinh tế - xã hội… Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Tú Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.