Huỳnh Thanh Phong: Học sinh chăm ngoan, hiếu thảo

Thứ Hai, 04/09/2017 | 16:28

Em Trần Thanh  Phong (10 tuổi, học sinh lớp 3/2, Trường tiểu học Hiệp Thành, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) là con của một hộ dân tộc Khmer có hoàn cảnh rất khó khăn. Song, dù cuộc sống khó khăn nhưng em vẫn luôn chăm lo học tập, phụ mẹ chăm nom 3 đứa em nhỏ.

Em Huỳnh Thanh Phong (thứ hai) từ trái sang. Ảnh: T.Q

Nhà cách trường khoảng 3km, vì vậy mỗi ngày Phong phải thức sớm để đi bộ đến trường. Đường đến lớp là lộ đất đen, vào những ngày mưa đường trơn trợt, khó đi, nhưng em vẫn chưa bỏ học ngày nào.

Cả gia đình Phong sống trong căn chòi lá do bên ngoại cho. Mỗi sáng sớm mẹ quảy gánh hàng rong ra chợ xã để bán; cha em thì làm thợ sơn, tranh thủ lúc không có việc thì đặt đáy dưới sông kiếm tôm cá lo bữa ăn cho gia đình. Cha mẹ em làm lụng cực nhọc nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh, thiếu trước hụt sau.

Thương cha mẹ vất vả, tranh thủ sau giờ học Phong qua nhà ngoại đón các em về chăm sóc. Căn chòi lá là nơi ở của gia đình đã xuống cấp trầm trọng. Những ngày mưa các em phải chịu cảnh nước dột, mưa tạt gió lùa. Phong tâm sự: “Dù có khó khăn đến mấy, con cũng cố gắng vượt qua để được đi học, để sau này có việc làm giúp cha mẹ chăm lo cho các em”.

Anh Trương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Nhà Mát, chia sẻ: “Tuy còn nhỏ tuổi, nhưng em Phong đã có những suy nghĩ sâu sắc và rất ngoan ngoãn, chăm học. Vừa qua, Đoàn phường đã vận động người hảo tâm tặng xe đạp để giúp em đi học hằng ngày. Đoàn còn vận động đơn vị kết nghĩa hỗ trợ em mỗi tháng 500.000 đồng để trang trải chi phí học tập”.

Tin tưởng, với tinh thần vượt khó và giàu nghị lực, Phong sẽ vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục đến trường để sau này trở thành người hữu dụng cho gia đình và xã hội.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.