Mang trung thu đến với trẻ em nghèo

Thứ Tư, 30/09/2020 | 15:56

Để mang đến cho mọi trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa… không khí vui tươi của ngày hội trăng rằm, những ngày qua, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ chức thiện nguyện, các mạnh thường quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo tết Trung thu cho các em.

Công an TP. Bạc Liêu tổ chức Trung thu cho trẻ em nghèo.

Trung thu ấm áp

Đối với trẻ em, tết Trung thu luôn là ngày hội được mong chờ nhất trong năm khi các em cảm nhận rõ được sự yêu thương của gia đình, xã hội qua những món quà, đồ chơi, lồng đèn, bánh kẹo, được vui chơi trong không khí đầm ấm. Thế nhưng, với trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật… thì chiếc bánh Trung thu, chiếc lồng đèn để vui chơi lại là điều xa xỉ trong khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Cha mất sớm nên mới mấy tuổi đầu Lâm Chí Hướng (khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đã phải theo mẹ sáng ra biển mò cua bắt ốc, nhặt nhạnh những gì có thể bán, đổi lấy gạo, thức ăn. Khi tròn 10 tuổi, Hướng đã là ngư phủ nhí, biết mang tiền về phụ mẹ lo cho các em. Sớm bước vào cuộc mưu sinh nên trông Hướng chững chạc, già dặn hơn so với tuổi 12 của em. Cậu bé chia sẻ: “Trung thu năm nào em và nhiều bạn khác trong khu tình thương 64 căn đều được các anh chị, cô chú tổ chức Trung thu. Ngoài được tặng bánh Trung thu, lồng đèn, tụi em còn được tham gia vui chơi, nghe kể về sự tích chú Cuội, chị Hằng... Vui lắm!”.

Khi còn bi bô tập nói thì cha mẹ của Trọng Đức (12 tuổi, ngụ Phường 7, TP. Bạc Liêu) đã “đường ai nấy đi”. Thương đứa cháu có cha mẹ mà như mồ côi, bà ngoại đón cháu về chăm sóc. Bà cháu dắt díu, nương tựa nhau sống bằng nghề bán vé số. Thu nhập bấp bênh, phải chi tiêu tằn tiện, nên dù rất thương cháu nhưng bánh Trung thu, lồng đèn… là chuyện ngoài tầm với. “Tội nghiệp cháu tôi, còn nhỏ mà đã phải vất vả lặn lội theo tôi đi bán vé số nuôi thân. Mấy năm nay, năm nào đến tết Trung thu nó cùng với mấy đứa trong lớp học tình thương đều được tham gia Đêm hội trăng rằm do Đoàn Thanh niên Phường 7 tổ chức. Nó đến đó chơi rồi còn mang quà bánh về cho tôi nữa, chắc vui lắm nên líu lo kể đủ chuyện, làm tôi cũng vui lây…”.

UBND Phường 2 (TP. Bạc Liêu) tặng quà Trung thu cho trẻ em. Ảnh: T.Q

Chung tay chăm lo cho trẻ em

Không chỉ dừng lại ở hoạt động của các tổ chức, đơn vị, sở, ngành, việc chăm lo tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn còn nhận được sự quan tâm, chung tay của toàn xã hội. Dù năm nay tình hình dịch bệnh COVID-19 có ảnh hưởng không nhỏ tới từng cơ quan, đơn vị, gia đình nhưng tùy vào điều kiện của mình, mỗi đơn vị, địa bàn dân cư cũng sắp xếp tổ chức những bữa tiệc Trung thu vui tươi với nhiều hình thức sáng tạo, mang lại niềm vui cho trẻ thơ.

Đồng hành với các hoạt động ý nghĩa hướng đến người dân, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Trung thu, ngay từ đầu tháng 8 (âm lịch), Đoàn Thanh niên của các phòng, ban thuộc Công an tỉnh đã sớm chủ động thực hiện nhiều chương trình mang Trung thu cùng các phần quà ý nghĩa đến với hộ nghèo, trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, trẻ em mồ côi đang sinh sống ở các cơ sở, trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi trong tỉnh. Gần cả tháng nay, nhiều trường học, cá nhân cũng xông xáo với các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho học sinh nghèo được đón tết thiếu nhi đầy đủ, ý nghĩa.

Bà Trần Yến Hòa - Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Năm nay, Sở phối hợp với Tỉnh đoàn và các đơn vị, địa phương đến thăm, tổ chức tết Trung thu cho trẻ em tại cộng đồng dân cư, cơ sở giáo dục, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mấy ngày qua, chúng tôi đã tặng hơn 1.000 phần quà (trị giá mỗi phần từ 250.000 - 300.000 đồng) cho trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, trẻ em đang tham gia các câu lạc bộ “Ông bà cháu”, “Vì trẻ thơ”... trong tỉnh. Những phần quà tuy giá trị không nhiều nhưng đã mang đến niềm vui, tiếng cười cho các em. Qua đó còn làm lan tỏa tinh thần trách nhiệm, chia sẻ của cộng đồng khi chung tay hướng về trẻ em nghèo”.

Hàng ngàn phần quà được lãnh đạo tỉnh, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trao tặng các em trong dịp này là sự khích lệ tinh thần to lớn đối với các em. Các hoạt động như: “Lung linh trăng rằm”, “Đêm hội trăng rằm” được tổ chức sôi nổi giúp trẻ em nghèo gắn kết giao lưu, rèn luyện sự tự tin, có thêm động lực để tiếp tục cố gắng vươn lên trong học tập.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.