Mùa nắng nóng:​ Thức uống giải nhiệt hút khách

Thứ Tư, 27/03/2024 | 16:22

Bạc Liêu nói riêng và Nam Bộ nói chung đang bước vào cao điểm nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời vào buổi trưa có lúc lên đến 35 - 37°C. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài liên tục nhiều ngày qua, ngoài giải pháp hạn chế ra đường thì nhiều người chọn cách sử dụng thức uống giải nhiệt, từ đó nhiều mặt hàng nước giải khát trở nên đắt hàng.

Một điểm bán nước mía trên đường Cách Mạng (Phường 1, TP. Bạc Liêu) luôn đông khách.

Nước mía, nước ép trái cây đắt hàng

Nắng nóng, không chỉ khiến cho không khí xung quanh trở nên ngột ngạt mà còn khiến cho cơ thể nhanh chóng bị mất nước, mệt mỏi. Những lúc như thế, mọi người thường nghĩ ngay đến những cốc nước mát lạnh làm dịu đi cơn khát và xua đi cái nóng tạm thời, vì thế nhiều mặt hàng nước giải khát như trà tắc, sinh tố, nước mía, dừa tắc, trái cây… được tiêu thụ mạnh. Từ các quán cà phê, quán cóc vỉa hè đến các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP. Bạc Liêu đều đông khách.

Nước mía - loại thức uống giá rẻ và xuất hiện phổ biến “trên từng cây số” là một trong những lựa chọn của nhiều người trong việc chọn mua nước giải khát trong những ngày nắng nóng. Hiện nay có nhiều loại thiết bị ép nước mía, loại máy ép nhỏ gọn để bàn, xe nước mía vừa có máy ép vừa có tủ chứa đồ… với công nghệ ép khép kín, đảm bảo vệ sinh. Một chủ xe nước mía trên đường Cách Mạng (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Ngày thường thì tôi chỉ bán được vài chục ly là mừng lắm rồi, vậy mà mấy hôm nay có bữa bán gần 100 ly nước mía rồi nước lọc, nước có gas các loại. Thấy mọi người đi đường nắng nóng mệt mỏi ghé mua nên tôi cũng cố gắng làm nhanh, tăng thêm ít nước mía để mọi người đỡ cơn khát”.

Những ngày nắng nóng như hiện nay, nước ép trái cây cũng là một trong những thức uống rất hút khách. Chị Hòa (Phường 5) vui vẻ nói: “Người đi làm, đi học không có thời gian để tự làm nước ép. Nhưng mua ở ngoài thì họ có nhiều lựa chọn hơn, có khách thích đơn giản thì chọn nước ép từ một loại trái, khách nào thích mới lạ thì kết hợp các loại nguyên liệu với nhau, đa phần là thích vị chua ngọt như khóm - cà-rốt, khóm - táo, bưởi - ổi, cam - cà-rốt - cà chua…, với giá 15.000 - 25.000 đồng/ly”.

Là thức uống có thể cung cấp nguồn nước và nhiều chất điện giải bổ dưỡng cho cơ thể, nước dừa tươi ngon nhất khi được uống trực tiếp hay pha thêm đường, muối, tắc và cho thêm đá lạnh để có một ly nước dừa mát ngọt, giải nóng. Giá dừa tươi bán lẻ đang dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/trái tùy loại. Theo chị Thanh Thúy (đường Cao Văn Lầu, Phường 5): “Mấy ngày nay nắng nóng nên dừa tươi khá hút hàng. Đa phần khách đến mua kêu mình chặt lấy nước hoặc gọt cùi để đem về bỏ vô tủ lạnh uống dần. Khách uống dừa tươi thường chọn dừa xiêm trái nhỏ, ít nước nhưng có vị ngọt”.

Một xe bán dừa dạo trên đường Cao Văn Lầu (Phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Cần chú ý an toàn thực phẩm

Có những người thích sự tiện lợi khi chọn mua những thức uống được pha chế sẵn để giải khát, làm dịu cơn khát, nhưng cũng có nhiều người thích vào bếp như cô Lê Thị Kim Quyên (Phường 3), thì việc mua nguyên liệu về nấu các loại trà giải nhiệt, nước mát tại nhà vừa tiết kiệm vừa đảm bảo vệ sinh: “Tôi thích mua nguyên liệu về nấu nước uống. Ngoài chợ luôn có bán các loại rễ tranh, mía lau, lá dứa, thuốc dòi… khoảng 10.000 đồng/bó, thêm chút đường phèn là có một nồi nước giải nhiệt cho cả gia đình. Hôm nào bận quá thì tôi nấu nước tía tô gừng sả, nếu có thời gian thì nấu nha đam đường phèn, sâm bí đao… Tuy tốn thời gian nhưng uống nước mình tự nấu vẫn yên tâm hơn”, cô Quyên chia sẻ.

Không chỉ chú ý đến việc bổ sung đủ nước cho cơ thể trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, mọi người cũng nên chú ý việc bảo vệ sức khỏe, nhất là trong việc lựa chọn thực phẩm hằng ngày. Bởi, lựa chọn được chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế những tác động do thời tiết bên ngoài.

Theo đó, để giải nhiệt cho cơ thể, mọi người có thể bổ sung các loại rau củ có tính mát, giải độc. Có thể kể đến như: mồng tơi, rau ngót, rau dền, bí đao, khổ qua, cà chua… Rau diếp cá và rau má từ lâu đã được biết đến với tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Trong khi đó, khổ qua chứa vitamin B1, C, adenin, betain giúp chống khát, mát gan. Rau dền giúp bổ khí, lợi tràng, thanh nhiệt cho người bị nhiệt cơ thể. Việc nạp vào cơ thể các món ăn, thức uống có tính giải nhiệt, hỗ trợ tăng cường chức năng gan là cách làm mát cơ thể từ bên trong. Các biểu hiện của tình trạng nóng trong người từ đó sẽ giảm dần. Tuy nhiên, khi có ý định mua thức uống bên ngoài mọi người cũng cần chú ý lựa chọn những loại phù hợp với điều kiện sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.