Mưu sinh trong mùa nắng nóng

Thứ Hai, 08/04/2019 | 16:54

Thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến nhiều người rất ngại khi phải đi ra đường, nhất là vào buổi trưa. Thế nhưng, đối với những người lao động nghèo (như phụ hồ, chạy xe ôm, xe ba gác chở hàng, thu mua phế liệu, bán hàng rong...), họ bất chấp bụi bặm, nắng gió và lặng lẽ làm công việc của mình vì chén cơm manh áo hằng ngày.

Người phụ hồ làm việc dưới trời nắng gắt.

Ông Tô Thái Nghiệp tranh thủ ăn trưa ngoài đường. 

Anh Thạch Sil chuẩn bị đồ nghề bắt cua trong buổi trưa. Ảnh: T.Q

So với nhiều nghề khác, phụ hồ là nghề được xem là vất vả nhất vì họ phải tiếp xúc với nắng nóng, bụi bặm, bỏ ra nhiều sức lực làm việc.

Bất chấp những ngày nắng như đổ lửa, cứ tờ mờ sáng là vợ chồng chị Sơn Thị Phiên (34 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) đều phải ra công trường làm phụ hồ. Chị Phiên cho biết: “Do không có trình độ nên tìm việc rất khó khăn, đành làm công việc phụ hồ. Mấy ngày trời nắng gắt, vợ chồng tôi lao động rất mệt nhưng vẫn ráng làm. Bởi, nếu không làm thì không có tiền lo cho cuộc sống”.

Không chỉ phụ hồ, những người chạy xe ôm, bán vé số, hàng rong, bốc vác, tiếp thị… đều phải đối mặt với cái nắng để kiếm sống. Họ biết có thể bị đổ bệnh trong những ngày trời nắng gắt, nhưng vẫn phải lao động, không ai có ý định nghỉ ở nhà để “tránh nóng”.

Dù đã hơn 70 tuổi, thường xuyên đau ốm cộng thêm thân thể khiếm khuyết, nhưng ngày nào ông Tô Thái Nghiệp cũng gắng gượng ngồi trên xe lăn dưới cái nắng gay gắt để đi đến các con hẻm, quán ăn bán vé số. Ông Nghiệp cho biết: “Tuổi tôi đã cao, lẽ ra phải hưởng cuộc sống an nhàn bên con cháu. Song, do gia đình quá nghèo nên từ Sóc Trăng tôi tha hương đến Bạc Liêu để mưu sinh. Trời nắng nóng, tôi đi trên đường rất mệt, nhưng cũng phải cố gắng, biết làm sao bây giờ!”.

Đối với những người lao động nghèo, trong tiết trời nóng cháy da, họ vẫn lặn lội đến từng vạt rừng nhặt nhạnh, bắt từng con cua, con ốc.

Anh Thạch Sil (32 tuổi, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Nghề bắt cua cho tôi thu nhập hơn 150.000 đồng/ngày, giúp tôi nuôi vợ và đứa con mới 2 tuổi. Những ngày không bắt cua thì tôi làm phụ hồ”.

Và còn đó những người lao động nghèo ngày ngày phải đổ mồ hôi để mưu sinh, lo cho cuộc sống. Đó là hình ảnh người bán hàng rong nặng nhọc đẩy xe bán từng trái dừa; hình ảnh người chạy xe ôm già ngồi dưới tán cây đón khách; cô lao công thu gom từng mẩu rác dưới lòng đường tỏa nhiệt…

Và còn rất nhiều hình ảnh đẹp của những người lao động chân chính mưu sinh dưới tiết trời nóng như đổ lửa. Dù vất vả, nhọc nhằn, họ vẫn cần mẫn làm việc để nuôi sống bản thân và gia đình.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.