Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: 15 năm phát triển, đồng hành vì an sinh xã hội

Thứ Tư, 11/10/2017 | 16:41

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Bạc Liêu được thành lập vào năm 2003. Qua 15 năm hoạt động, Ngân hàng CSXH tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam (thứ 5, bên trái), tặng bằng khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác tín dụng chính sách. Ảnh: H.H

Đến nay, doanh số cho vay (2003 - 2017) của Ngân hàng CSXH tỉnh đã đạt 8.393,4 tỷ đồng (với 671.473 lượt khách hàng vay vốn). Ngân hàng thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý nguồn vốn, từ khâu giải ngân, thu nợ, kiểm tra, giám sát… nên các chương trình tín dụng ưu đãi phát huy hiệu quả cao. Trong đó, đối với chương trình cho vay hộ nghèo, trong 15 năm đơn vị đã cho trên 300.000 lượt hộ vay với số tiền hơn 3.900 tỷ đồng. Qua đó góp phần giúp 67.000 lượt hộ thoát nghèo theo quy định từng giai đoạn của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ giảm nghèo bình quân hàng năm từ 2,5 - 3%. Các chương trình khác như cho vay giải quyết việc làm đã tạo việc làm cho 60.000 lao động; chương trình tín dụng học sinh - sinh viên với doanh số cho vay 665 tỷ đồng đã giúp gần 19.000 lượt học sinh - sinh viên vay vốn; gần 2.000 lượt hộ được vay để xây dựng 17.738 công trình nước sạch và 16.224 công trình vệ sinh ở khu vực nông thôn...

Các chương trình cho vay trên thể hiện tính nhân văn, ý nghĩa thiết thực, được Chính phủ đánh giá cao và người dân đồng thuận. Ông Võ Chí Linh (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Mấy năm trước gia đình tôi nghèo lắm! Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH tỉnh, tôi mua hai con bò để nuôi và nuôi con ăn học. Hiện nay, cuộc sống gia đình tôi đã ổn định”.

Để giúp người dân sử dụng nguồn vốn hiệu quả, thời gian qua, Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức Hội, đoàn thể của địa phương mở nhiều lớp tập huấn, trợ giúp kỹ thuật, hướng dẫn người dân cách thức làm ăn. Kết quả là nhiều hộ vay đã trả nợ đầy đủ, đúng hạn và thoát nghèo. Điều này được thể hiện qua việc nợ xấu của Ngân hàng CSXH tỉnh đến thời điểm này chỉ chiếm 4,36% tổng dư nợ, giảm 1,43% so với những năm đầu thành lập.

Với những nỗ lực không ngừng nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, Ngân hàng CSXH tỉnh đã nhận được sự tin yêu, đồng tình và giúp đỡ của người dân; kế thừa, xây dựng và phát triển trên nền tảng của mô hình tổ chức ngân hàng phục vụ người nghèo. Tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2002 - 2017) vừa qua, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng CSXH tỉnh trong việc góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương. Đồng thời mong rằng, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chương trình tín dụng bổ sung, nhất là chương trình tín dụng nhà ở xã hội để từng bước nâng cao công tác giảm nghèo một cách hiệu quả nhất; quyết tâm xử lý nợ đọng, ngăn ngừa và kịp thời xử lý những tổ chức, cá nhân cố tình chiếm dụng vốn bất hợp pháp.

Huỳnh Hiếu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.