Nghịch lý nắng lên, giá muối lại xuống

Thứ Tư, 06/03/2024 | 17:18

Hiện bà con diêm dân trên địa bàn tỉnh đang vào chính vụ muối. Những ngày qua, nắng nóng, nền nhiệt cao, tạo điều kiện cho muối kết tinh nhanh. Tuy nhiên, hiện giá muối đã sụt giảm từ 800 - 1.000 đồng/kg khiến nhiều diêm dân lo lắng.

Ông Lê Thanh Bình bên đống muối của gia đình, chờ thương lái đến thu mua. Ảnh: C.L

Theo bà con, với giá muối như hiện nay, tuy bằng mức giá trung bình của mọi năm, nhưng diêm dân vẫn lo lắng vì giá muối liên tục sụt giảm, trong khi đó vụ muối trên địa bàn tỉnh chỉ kéo dài đầu từ tháng 12 (âm lịch) và kết thúc vào khoảng tháng 5. Trên ruộng muối sân đất rộng khoảng 1,5ha, ông Lê Thanh Bình (ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thịnh) cho biết, từ đầu năm đến nay ông đã cào được 3 vụ với khoảng 20 tấn muối đen đã được thu gom. Tuy nhiên, mấy ngày qua, ông đã gọi điện cho các thương lái đến thu mua nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Ông Bình chia sẻ: “Đầu vụ, giá muối dao động từ 1.800/kg muối đen và khoảng 2.600 đồng/kg muối trắng. Tuy nhiên, hiện nay giá muối đã sụt giảm rất nhiều xuống còn từ 1.000 - 1.500 đồng/kg (đen - trắng). Với mức giá này, tuy diêm dân vẫn còn lãi nhưng không nhiều, thật sự không tương xứng với những vất vả mà bà con diêm dân bỏ ra”.

Vốn dĩ nghề làm muối khá vất vả, lại thêm giá cả bấp bênh nên nhiều diêm dân đã bỏ nghề muối để tìm công việc khác. Việc thiếu nhân lực dẫn đến nguy cơ nghề làm muối có thể bị mai một. Do đó, giải pháp hiện nay là tìm đầu ra ổn định cho muối, phát triển mô hình hợp tác xã thu hút người dân tham gia, nâng cao thu nhập cho bà con diêm dân đang được nhiều địa phương hướng tới. Nhằm bảo tồn và tạo điều kiện phát triển kinh tế cho diêm dân, Bạc Liêu đã hướng đến việc xây dựng và phát triển nghề muối theo hướng hiệu quả, bền vững. Trong đó, tập trung nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa các loại sản phẩm. Qua đó, giúp bà con diêm dân có thu nhập cao, ổn định và tiến đến làm du lịch từ nghề sản xuất muối truyền thống.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.