Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số: Chung tay với chính quyền trong công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 18/09/2017 | 16:11

Xóa đói giảm nghèo là chiến lược lâu dài, là nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh, nhất là xóa đói giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Thời gian qua, không ít người có uy tín trong đồng bào DTTS đã nhiệt tình góp sức vào công tác chống đói nghèo.

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: M.Đ

Là Trưởng Ban quản trị chùa Cỏ Đôn và là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, ông Sơn Viên (ấp Bình Bảo, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) luôn được mọi người kính mến.

Đầu năm 2016, chùa Cỏ Đôn thành lập Ban từ thiện xã hội, ông Sơn Viên đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ở TP. Hồ Chí Minh ủng hộ, góp tiền xây 13 căn nhà đại đoàn kết cho bà con Khmer nghèo ở ấp Bình Bảo, mỗi căn trị giá 25 triệu đồng. Đồng thời hàng tháng hỗ trợ 10kg gạo, mì, nhu yếu phẩm và 100.000 đồng cho 27 hộ người già neo đơn.

Mỗi năm, vào đầu năm học mới, ông Viên vận động mạnh thường quân, người hảo tâm tặng quà cho học sinh nghèo ở xã Vĩnh Phú Tây và xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ông Viên cũng vận động Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 250 hộ trong ấp Bình Bảo, tổng trị giá hơn 98 triệu đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, ông đã kêu gọi những người hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Ông Sơn Viên bày tỏ: “Tôi nguyện đem hết sức mình để giúp đỡ bà con nghèo. Bên cạnh đó, tuyên truyền để bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các phong trào của địa phương. kiên quyết đấu tranh, cảnh giác với các luận điệu xuyên tạc nhằm gây mâu thuẫn, chia rẽ dân tộc của các thế lực thù địch”.

Ông Sơn Ngọc (ngụ ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) cũng là một trong những người có uy tín trong đồng bào DTTS tích cực tham gia công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Ấp Chùa Phật là ấp đặc biệt khó khăn. Đời sống người dân chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, mua bán nhỏ, trồng hoa màu và làm thuê. Một bộ phận đồng bào DTTS ít đất, lại đông con, nên cuộc sống khó khăn. Toàn ấp có 615 hộ, trong đó có 197 hộ dân tộc Khmer. Hộ nghèo của ấp là 145 hộ, trong đó hộ DTTS nghèo là 86 hộ, chiếm 59,31%; hộ cận nghèo là 30 hộ, trong đó hộ cận nghèo DTTS là 11 hộ, chiếm 36,67%.

Với vai trò là Bí thư chi bộ ấp Thị Trấn B1 (thị trấn Hòa Bình) và là người có uy tín trong đồng bào DTTS, ông Ngọc thường xuyên tuyên truyền bà con xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở địa phương; vận động quỹ để giúp đỡ hộ nghèo, đặc biệt là đồng bào DTTS, góp phần xóa nghèo cho nhiều hộ ở ấp Chùa Phật, ấp Thị Trấn B1.

Ông Ngọc chia sẻ: “Hàng năm, tôi vận động mạnh thường quân, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, những người hảo tâm đóng góp quỹ, hỗ trợ gạo để tặng hộ nghèo, bà con dân tộc Khmer nghèo. Vận động quà, tập sách tặng học sinh nghèo, học sinh dân tộc Khmer. Tôi còn được phân công nhận đỡ đầu các hộ nghèo. Hàng năm, các hộ nghèo do tôi nhận đỡ đầu hầu hết đều thoát nghèo”.

Trên đây là hai trong số nhiều người có uy tín trong đồng bào DTTS chung tay, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Phát biểu tại hội nghị chuyên đề “Trao đổi kinh nghiệm, tuyên truyền, vận động của người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS” mới đây, ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đồng thời cho rằng người có uy tín trong đồng bào DTTS là cầu nối giữa đồng bào dân tộc với đảng bộ, chính quyền địa phương. Họ đã góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS; cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn.

MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.