Người lao động cùng doanh nghiệp vượt khó

Thứ Tư, 06/05/2020 | 16:54

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến không ít doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất - kinh doanh (SX-KD) phải tạm dừng hoặc thu hẹp quy mô hoạt động dẫn đến một bộ phận không nhỏ người lao động (NLĐ) ngưng việc tạm thời, giảm thu nhập… Trong hoàn cảnh khó khăn chồng chất như hiện nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực duy trì SX-KD, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Điều này đã tạo động lực cho NLĐ tập trung sản xuất, chung sức với DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Người lao động Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu vẫn gắn bó với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID -19. Ảnh: T.Q

Đảm bảo đời sống NLĐ

Là DN chuyên gia công các mặt hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu, nhưng Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu hiện gặp nhiều trở ngại do thị trường xuất khẩu tạm thời đóng cửa bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, với phương châm “NLĐ là tài sản vô giá”, lãnh đạo Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp để DN tồn tại, vừa đảm bảo tiền lương, việc làm và hạn chế thấp nhất tác động ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến đời sống NLĐ.

Mặc dù doanh thu của Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất, thu nhập của NLĐ, thế nhưng NLĐ vẫn bám trụ, đồng hành với DN. Tại các phân xưởng trong Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu, không khí làm việc vẫn nhộn nhịp, khẩn trương để đảm bảo tiến độ công việc, nhưng vẫn tuân thủ khuyến cáo đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

“Thực tế hiện nay, nhà máy đang gặp khó khăn trong nguồn hàng cũng như xuất khẩu. Tuy gặp khó khăn nhưng nhờ sự sẻ chia, cảm thông của NLĐ nên mặc dù nhà máy chỉ hoạt động 5 ngày/tuần, những ngày còn lại, NLĐ nghỉ không hưởng lương nhưng vẫn còn hơn 1.000 lao động bám trụ lại giúp nhà máy duy trì hoạt động. Hiện, nhà máy đang tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng như: khẩu trang, bảo hộ y tế... để tạo việc làm cho NLĐ”, ông Nguyễn Hồng Dũng - Giám đốc Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu, chia sẻ.

Tiếp thêm động lực cho DN

Cùng với ngành Dệt may thì DN chế biến xuất khẩu thủy sản, du lịch, sản xuất... cũng rơi vào giai đoạn khó khăn không kém. Song, từ sự thấu hiểu, sẻ chia, gắn bó của NLĐ đã giúp các DN dần khôi phục và có thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Tại Công ty Bao bì Minh Trí (Khu công nghiệp Trà Kha), do ảnh hưởng của dịch COVID -19 nên thị trường hàng hóa bị ngưng trệ, công ty không tìm được nhiều đối tác, năng suất sản xuất và doanh thu giảm 50%. Hiện DN này chủ yếu cung cấp bao bì cho các công ty thủy sản và tìm kiếm thêm một số đơn hàng từ các cơ sở, công ty nhỏ, lẻ để đảm bảo duy trì hoạt động, tạo việc làm cho gần 40 lao động, đảm bảo mỗi tháng NLĐ sẽ nhận được mức lương đủ sống.

Chị Lữ Thị Phương Thư, công nhân của công ty chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với công ty được 6 năm. Thời gian qua, công ty đã chăm lo khá tốt từ đời sống vật chất đến tinh thần cho chúng tôi. Nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty gặp khó khăn nên chúng tôi phải đoàn kết chung tay, chung sức cùng công ty vượt qua. Hy vọng dịch bệnh mau hết, kinh tế phục hồi, công ty tiếp tục phát triển SX-KD để có điều kiện chăm lo cho chúng tôi ngày càng tốt hơn”.

Cùng với sự nỗ lực của DN, NLĐ, để hạn chế đến mức thấp nhất tác động của dịch COVID-19 đến phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương trong tỉnh triển khai các chính sách hỗ trợ DN như: gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, giảm thuế, phí, lệ phí... để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương; Hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến hết tháng 6 (hoặc tháng 12/2020), không tính lãi phạt chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật...

Với sự chủ động của chính quyền, DN, sự gắn kết, thấu hiểu của NLĐ đã tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ lao động tốt đẹp, thúc đẩy sự phát triển ổn định và bền vững của DN, qua đó giúp DN có thêm sức “đề kháng” duy trì tốt SX-KD, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.