Nguyên nhân khiến số lượng thanh thiếu niên nghiện ma túy không giảm

Thứ Tư, 07/02/2018 | 10:48

Theo thống kê của Công an tỉnh, tính đến giữa tháng 11/2017, có 555 người nghiện ma túy ở độ tuổi thanh thiếu niên, chiếm 62,92% trong tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trong toàn tỉnh. Trong khi người nghiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng tăng thì Luật Xử lý vi phạm hành chính lại không cho phép đưa đối tượng nghiện dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Sở Y tế cho biết, toàn tỉnh hiện có 93 y, bác sĩ ở các cơ sở y tế đủ điều kiện để chẩn đoán và hỗ trợ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, ma túy tổng hợp dạng Amphetamin. Năm 2017, Sở Y tế đã mua 1.500 dụng cụ xét nghiệm cấp cho các đơn vị sử dụng, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu thực tế. Qua xét nghiệm, có 1.125 người dương tính với chất dạng ma túy tổng hợp; các trường hợp khác dương tính với chất heroin, cần sa, thuốc lắc; đặc biệt có gần 60 trường hợp nghiện 2 dạng chất nghiện trở lên...

Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, tính đến ngày 8/11/2017, tổng số người nghiện ma túy tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tăng lên 911 người. Trong đó, nhiều nhất là địa bàn TP. Bạc Liêu với 380 người, kế đó là TX. Giá Rai: 188 người, huyện Hòa Bình: 149 người… Đáng chú ý, hiện có 699 người nghiện vẫn đang sinh hoạt tại cộng đồng.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ân - Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) đánh giá: “Công tác tham mưu quản lý, giáo dục đối tượng nghiện và lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn dần phát huy được hiệu quả và đi vào nền nếp, có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm. Tuy nhiên, nếu xét một cách tổng thể thì công tác này vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đó là nhận thức của một bộ phận nhân dân, nhất là giới trẻ về ma túy, tác hại của ma túy, công tác cai nghiện vẫn chưa được nâng cao. Việc xác định tình trạng nghiện vẫn còn gặp khó khăn, đa số người nghiện không chấp hành, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng (họ không đồng ý đi xác định tình trạng nghiện, không tự giác khai báo cũng như tự nguyện đăng ký cai nghiện tại gia đình). Thiếu nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, nhất là cơ sở điều trị, cắt cơn cho người nghiện…”.

Một khó khăn khác, theo văn bản quy định về xác định tình trạng nghiện do Sở Y tế ban hành thì Trạm y tế các xã, phường, thị trấn không có chức năng xác định người nghiện ma túy. Đây là rào cản lớn làm cho công tác xác định tình trạng nghiện để đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện, hoặc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng khó thực hiện. Vì có một số xã ở xa trung tâm, việc đưa đối tượng đến các Trung tâm y tế cấp huyện là rất khó khăn. Việc đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động cai nghiện, quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra.           

Về góc độ quản lý, giáo dục đối tượng nghiện tại cộng đồng, Thiếu tá Nguyễn Minh Tân - Phó trưởng Công an phường 1 (TP. Bạc Liêu) cho rằng, Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành không cho phép đưa đối tượng nghiện dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong khi đó, đối tượng nghiện ma túy hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa, một số đối tượng mới 13 - 14 tuổi đã sa vào con đường nghiện ngập. Theo quy định, người nghiện ma túy được xem là người bệnh. Lẽ ra, nếu là người bệnh thì việc đưa đi điều trị càng sớm càng tốt, nhưng khổ nỗi lại vướng… quy định.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.