Nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người khuyết tật

Thứ Ba, 01/05/2018 | 08:41

Người khuyết tật (NKT) là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể, hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn. Với những chính sách hỗ trợ thiết thực của tỉnh cộng với nghị lực bản thân, nhiều NKT đã vượt qua tật nguyền, chiến thắng số phận, trở thành người có ích, thành đạt trong cuộc sống.

 Các tổ chức từ thiện tặng quà em  Phạm Quang Vinh.

 Dù không thể nói và không đi lại được nhưng anh Lâm Quốc Hưng vẫn bán vé số nuôi 4 con nhỏ dại. Ảnh: T.Q

Sinh ra với cơ thể lành lặn nhưng không thể nghe, nói như người bình thường, lớn lên anh Lâm Quốc Hưng (ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu) cưới vợ rồi có được 4 người con. Ngày ngày anh không ngại khổ nhọc làm đủ mọi nghề nặng nhọc để nuôi 7 miệng ăn. Thế nhưng, tai ương lại tiếp tục giáng lên người đàn ông bất hạnh này khi vào năm 2014, trong một lần bị tai nạn, đôi chân của anh không thể cử động, mọi sinh hoạt đều dựa vào người thân.

Chán nản với cuộc sống nghèo khó, vợ anh bỏ đi. Trong đau đớn tột cùng, anh không cho phép mình ngã gục mà gắng gượng đứng lên. Nhờ chiếc xe lắc cùng số vốn do chính quyền địa phương hỗ trợ, anh cùng đứa con gái lớn đi khắp các khu phố bán vé số, mỗi ngày cũng kiếm hơn 100.000 đồng, giúp cuộc sống của gia đình bớt vất vả. Chính quyền còn tạo điều kiện cho anh tiếp cận các chính sách dành cho NKT như: trợ cấp hàng tháng, tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà… Từ sự quan tâm sâu sát của chính quyền nên cuộc sống của người đàn ông tật nguyền cùng 4 đứa con nhỏ dại không còn cảnh thiếu áo đói cơm.

Sinh ra với bộ não thiểu năng nên dù đã 21 tuổi nhưng Phạm Quang Vinh (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) vẫn ngô nghê như đứa trẻ lên 3. Là con thứ hai trong gia đình nghèo có đến 9 người con, không nhà ở, cả gia đình sống nhờ vào nhà người bà con, mọi chi tiêu sinh hoạt đều dựa vào tiền làm thợ hồ của người cha. Thương cảm với hoàn cảnh của Vinh, UBND phường 1 luôn tạo điều kiện cho em được hưởng các chính sách ưu đãi dành cho NKT. Nhiều tổ chức từ thiện thường xuyên tặng quà, tiền giúp em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. 

Những năm gần đây, NKT trong tỉnh có chiều hướng gia tăng do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, bệnh tật hoặc do ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin di truyền qua thế hệ con cháu. Toàn tỉnh có gần 12.894 NKT, song chỉ có trên 30% NKT có hoạt động tạo thu nhập cho bản thân và gia đình; số còn lại chủ yếu sống dựa vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội.

Nhằm tạo mọi điều kiện để NKT nâng cao cuộc sống, những năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách trợ giúp, tạo điều kiện để NKT tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục - thể thao; triển khai dạy nghề, giới thiệu việc làm cho NKT; thành lập các tổ chức NKT để các thành viên chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận NKT vào làm việc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NKT. Đến nay, có 10.698 NKT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội, có 95% NKT được chăm sóc sức khỏe ban đầu hàng năm, được khám và cấp thuốc miễn phí tại nơi cư trú và cơ sở y tế gần nhất; hơn 1.600 NKT được tạo điều kiện về việc làm tại địa phương…

Không chỉ thực hiện tốt việc trợ giúp NKT từ ngân sách Nhà nước, tỉnh còn quan tâm thực hiện xã hội hóa hỗ trợ NKT. Với đạo lý “thương người như thể thương thân”, “nhường cơm sẻ áo”, mỗi năm, tỉnh đều vận động các mạnh thường quân, người hảo tâm, tổ chức từ thiện, các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã ủng hộ hàng tỷ đồng để hỗ trợ chăm lo cho NKT nghèo. Đó là hỗ trợ xây nhà tình thương; trợ cấp khám, chữa bệnh; cấp học bổng; tài trợ phẫu thuật mắt, phẫu thuật tim, hở hàm ếch; tặng xe lăn, xe lắc…

Sự quan tâm thiết thực của tỉnh và chia sẻ của cộng đồng đã giúp cuộc sống của nhiều NKT được cải thiện. Đây cũng chính là động lực để họ vơi đi những mặc cảm, khó khăn, vươn lên trở thành những tấm gương đầy nghị lực, sống có ích và giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.