Sự chung tay của nam giới trong thực hiện bình đẳng giới

Thứ Hai, 28/08/2017 | 15:21

Các chuyên gia cho rằng, sự tham gia của nam giới là chìa khóa cho sự thành công trong việc thực hiện bình đẳng giới. Nhưng để thay đổi cấu trúc xã hội lâu nay và thuyết phục nam giới về tầm quan trọng của cơ hội bình đẳng cho nữ giới sẽ không dễ và không thể thực hiện một sớm một chiều.

Một tiết mục trong hội thi tuyên truyền Luật Bình đẳng giới. Ảnh: M.Đ

Theo thời gian, mặc dù tư tưởng gia trưởng, trọng nam khinh nữ đã dần mất đi, nhưng có một nghịch lý vẫn đang tồn tại với quan điểm cho rằng việc nội trợ, nuôi dưỡng con cái, chăm sóc các thành viên trong gia đình là công việc của phụ nữ và các hoạt động này không mang lại giá trị kinh tế. Điều 18 Luật Bình đẳng giới quy định: “Vợ chồng bình đẳng với nhau trong quan hệ dân sự và các quan hệ khác liên quan đến hôn nhân và gia đình...; các thành viên nam, nữ trong gia đình có trách nhiệm chia sẻ công việc gia đình”. Tuy nhiên trên thực tế, thời gian làm việc của phụ nữ trong gia đình thường dài hơn nam giới, mặc dù pháp luật quy định vợ chồng đều bình đẳng với nhau về mọi mặt, cùng nhau bàn bạc, quyết định mọi vấn đề chung, cùng chia sẻ mọi công việc cũng như chăm lo con cái, cha mẹ; trong khi đó nam giới vẫn được coi là trụ cột gia đình, có quyền quyết định các vấn đề lớn và là người đại diện ngoài cộng đồng. Sự chênh lệch này chủ yếu là do phụ nữ còn đảm nhiệm chính trong công việc nội trợ, chăm sóc con cái ngoài vai trò sản xuất và công tác như nam giới.

Để nam giới thực hiện vai trò bình đẳng giới trong gia đình là một tiến trình rất lâu dài để thay đổi các mối quan hệ về giới và làm cho các mối quan hệ này được bình đẳng, dân chủ hơn, giảm bớt áp bức và tính gia trưởng. Điều này bao gồm cả việc phải làm thay đổi nam giới. Vì thế rất cần làm cho nam giới thay đổi từ tư duy nhận thức đến hành động!

Gia đình không có bạo lực - tiền đề quan trọng để tiến tới bình đẳng giới. Thực tế hiện nay, nạn bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra khá phổ biến mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ. Vì thế có thể khẳng định, gia đình là nơi tập trung chủ yếu nhất của sự bất bình đẳng giới với phụ nữ. Do vậy, hướng tới gia đình không có bạo lực là một trong những mục tiêu của bình đẳng giới. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi thành viên trong gia đình phải tôn trọng các quyền cá nhân của các thành viên khác đã được pháp luật công nhận. Nói cách khác, mỗi thành viên trong gia đình phải được đối xử công bằng, mọi hành vi phân biệt dựa trên cơ sở giới đều phải xóa bỏ. 

Gia đình là mục tiêu quan trọng nhất của cuộc cách mạng về giới. Con đường nhận thức và hành động vì sự bình đẳng giới phải bắt đầu từ gia đình và ngay trong gia đình. Mà vai trò nam giới sẽ đóng vai trò quan trọng trong thực hiện bình đẳng giới trong gia đình với mục tiêu là giải phóng phụ nữ - giải phóng một nửa của xã hội và góp phần xây dựng thể chế gia đình bền vững thật sự.

NGUYẾN VY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.