Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:18

Một trong những giải pháp được Nghị quyết 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) giai đoạn 2012 - 2020 là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT…

Pa-nô tuyên truyền BHYT ở huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

Để thực hiện tốt giải pháp này, Bộ Chính trị chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền cần xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Đó là tăng cường lãnh đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội...

Đã qua, nhiều ngành và các địa phương còn xem việc tuyên truyền là trách nhiệm phải làm của ngành BHXH. Do vậy, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn chưa quan tâm, chưa đưa giải pháp này vào các văn bản chỉ đạo, hoặc các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Cũng như chưa cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, công tác tuyên truyền và thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT chưa đi vào chiều sâu, chưa tạo được sức lan tỏa. Qua đó, khuyến khích doanh nghiệp, người lao động tích cực tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Nghị quyết 21/NQ-TW cũng yêu cầu các ngành, địa phương cần kịp thời phát hiện các mô hình, cách làm hay và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời phê phán, xử lý nghiêm các vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Để thực hiện giải pháp này, các ngành, địa phương cần làm tốt công tác phối hợp với ngành BHXH trong việc tổ chức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cụ thể, ngoài tuyên truyền bằng trực quan, cần đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, hội thi trong các tổ chức, trường học... nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tạo sức hút và phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.