TP. Bạc Liêu: Làm tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách

Thứ Hai, 02/07/2018 | 16:25

Những năm qua, TP. Bạc Liêu luôn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Qua đó kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ổn định cuộc sống.

Cán bộ phường 7 (TP. Bạc Liêu) thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống gia đình người có công trên địa bàn.

Vợ chồng anh Thái Văn Can (phường 8, TP. Bạc Liêu) trước căn nhà tình nghĩa vừa xây xong (do địa phương hỗ trợ). Ảnh: T.Q

Thực hiện phương châm "Nhà nước, xã hội cùng chăm lo người có công với nước", những năm qua, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền TP. Bạc Liêu quan tâm và thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đó là hỗ trợ xây nhà, sửa chữa nhà ở, miễn giảm học phí cho con em người có công; ưu đãi vốn vay phát triển kinh tế, chăm lo sức khỏe; thăm, tặng quà vào dịp lễ tết, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho gia đình chính sách… Đối với các cụ lớn tuổi, đi lại khó khăn, cán bộ chính sách đến tận nơi cấp phát tiền.

TP. Bạc Liêu có 5.727 đối tượng chính sách, trong đó có 1.229 đối tượng được chi trả hằng tháng. Từ năm 2012 đến nay, thành phố đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) cho 74 Mẹ và được Chủ tịch nước công nhận 71 Mẹ VNAH. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố nhận phụng dưỡng suốt đời 18 mẹ VNAH còn sống; giúp đỡ 14 thương binh loại 1/4, 2/4 với số tiền từ 1 - 1,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, xây và sửa chữa 108 căn nhà tình nghĩa; xây 3 nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ; chi hỗ trợ tiền học phí cho 442 lượt con em thương binh, bệnh binh, liệt sĩ; mua và cấp trên 7.700 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách; tặng 46 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách… Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 đã thực hiện chế độ điều dưỡng cho 14 đối tượng người có công; chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 1.229 đối tượng người có công…

Trong các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người có công thì công tác chăm lo nhà ở được thành phố xem trọng. Năm 2018, bằng nguồn lực Trung ương và địa phương, TP. Bạc Liêu xây dựng 163 căn và sửa 113 căn. Anh Thái Văn Can (ngụ phường 8, TP. Bạc Liêu) - người phụng dưỡng Mẹ VNAH Trương Thị Mót,  chia sẻ: “Ngoài việc được hưởng các chế độ của gia đình chính sách, phường còn giúp đỡ con em chúng tôi trong học hành, hướng dẫn việc làm, nhờ đó cuộc sống của chúng tôi ổn định. Năm nay (2018), thấy nhà tôi xuống cấp, UBND phường 8 đã hỗ trợ tôi xây căn nhà tình nghĩa”.

Sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương và nhân dân chính là niềm động viên, chỗ dựa tinh thần giúp bản thân người có công và người thân của họ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Nhiều gia đình thương binh, bệnh binh đã nêu cao ý chí tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Cuộc sống của hầu hết gia đình chính sách hiện đã được nâng lên rõ rệt, không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.