Trồng rau sạch tại nhà: Chất lượng, an toàn và tiết kiệm

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 18:19

Ngày nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung, các loại rau màu nói riêng đang là mối lo của nhiều người. Việc trồng rau sử dụng nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc tăng trưởng không rõ nguồn gốc khiến chất lượng bữa ăn các gia đình bị đe dọa. Vì thế, ngày càng có nhiều người ở thành thị tận dụng khoảng trống trên sân thượng, trước ban công nhà để trồng rau trong thùng xốp. Việc trồng rau theo phương thức này không chỉ tạo ra sản phẩm sạch cho bữa ăn, mà còn giúp các hộ tiết kiệm được một khoản chi phí mua rau hàng ngày.

Trồng rau trong thùng xốp trên sân thượng của gia đình

cô Lan Ngọc (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Với các gia đình ở thành thị, việc trồng rau sạch tại nhà không còn là chuyện mới mẻ. Phương thức trồng rau trong thùng xốp ngày càng được ưa chuộng bởi sự đơn giản, tiện lợi, dễ trồng và nhanh thu hoạch. Gia đình cô Lan Ngọc (phường 3, TP. Bạc Liêu) đã tận dụng khoảng trống trên sân thượng trồng rau trong 20 thùng xốp với các loại như rau muống, cải xanh, rau dền, rau quế, ngò gai, rau thơm, sả… để gia đình sử dụng. Cô Lan Ngọc bộc bạch: “Các loại rau mua ở chợ về ăn không mạnh miệng, do có thông tin người trồng sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Nghe báo, đài hướng dẫn cách trồng rau trong thùng xốp, thế là tôi mua hạt giống về trồng thử. Thấy rau phát triển tốt nên tôi quyết định mua thêm thùng xốp về để trồng tiếp. Rau trồng bằng đất sạch và không bón phân hay phun thuốc gì cả, đủ sử dụng cho bữa ăn hàng ngày của gia đình”.

Không chỉ cô Lan Ngọc, hiện có khá nhiều người đã chọn cách tự trồng rau tại nhà để cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình. Chị Thu Liễu (phường 2, TP. Bạc Liêu) là một trong những người áp dụng phương thức trồng rau trong thùng xốp hiệu quả. Ban đầu, chị Liễu mua hạt giống cải xanh về trồng trong các thùng xốp, khoảng 1 tháng cho thu hoạch. Thấy hiệu quả và an toàn vệ sinh thực phẩm nên chị quyết định trồng nhiều loại rau để gia đình sử dụng. Chị Liễu cho biết: “Trồng rau mê lắm, chiều nào tôi cũng tự tay tưới nước, chăm sóc cho rau. Ngoài các loại rau, tôi còn lập giàn trồng khổ qua, bầu, bí. Để rau màu phát triển tốt, không mắc sâu bệnh, tôi mua lưới màng đóng che phía trên giống như các nhà vườn canh tác rau màu trong nhà lưới. Vì vậy, gia đình tôi luôn có đầy đủ các loại rau màu sạch để sử dụng”.

Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu con người không chỉ ăn ngon mà mục tiêu đặt lên hàng đầu là thực phẩm phải sạch. Vì thế, trồng rau tại nhà cũng là cách vừa góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch, vừa tiết kiệm được chi phí sinh hoạt hàng ngày cho gia đình.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.