Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Triển khai đồng bộ giải pháp cho mục tiêu năm 2024

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:14

Luôn luôn đổi mới, linh hoạt trong công tác chuyên môn, năm vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã thực hiện hiệu quả các hoạt động kết nối, tư vấn, giới thiệu, giúp nhiều lao động có việc làm ổn định. Từ đó, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 với hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Phát huy kết quả này, năm 2024, Trung tâm đã chủ động xây dựng các giải pháp đồng bộ để tiếp tục khẳng định vai trò “điểm tựa” cho người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH khen thưởng cho cán bộ, viên chức của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: T.N

Đồng hành cùng NLĐ

Xác định vai trò là cầu nối bền vững giữa các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với NLĐ, thời gian qua, Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động đa dạng nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp cho NLĐ, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp tuyển dụng. Trong năm 2023, Trung tâm đã giải quyết việc làm trong nước cho hơn 23.000 người (đạt 124% so với kế hoạch năm). Nhằm tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ ở vùng sâu, vùng xa kịp thời nắm bắt thông tin về thị thường lao động và sớm có việc làm ổn định, Trung tâm còn đẩy mạnh tuyên truyền, đăng tải thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã; thường xuyên đăng tải trên website vieclambaclieu.vn và cung cấp thông tin cho các điểm giao dịch việc làm (GDVL), phát tờ rơi, treo pa-nô, áp-phích, lắp đặt bảng thông tin tuyên truyền… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Trong năm 2023, Trung tâm đã cung cấp hơn 4.600 thông tin thị trường lao động cho các điểm GDVL xã, phường, thị trấn, phòng LĐ-TB&XH…

Mặt khác, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch, cụm tư vấn ở tận các xã vùng sâu, vùng xa để kết nối NLĐ với các doanh nghiệp cần tuyển dụng. Trung tâm cũng phối hợp với các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học để tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho hơn 700 lượt học sinh - sinh viên nhằm giúp các em lựa chọn được việc làm phù hợp sau khi ra trường. Điểm nhấn trong năm là phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong khu vực tổ chức 4 phiên GDVL trực tuyến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; tham mưu phối hợp tổ chức Ngày hội việc làm cấp tỉnh, theo đó đã huy động gần 700 đoàn viên - thanh niên, NLĐ tham gia với hơn 570 vị trí việc làm trống; đưa hơn 480 lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài (đạt 161% so với kế hoạch năm).

Công tác giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng được Trung tâm đặc biệt quan tâm, nhằm giúp NLĐ được giải quyết hồ sơ nhanh chóng, tận tình. Luôn đồng hành và là địa chỉ tin cậy của NLĐ, Trung tâm đã khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác giải quyết việc làm, cũng như nhận được sự tín nhiệm, đồng thuận cao của NLĐ và nhà tuyển dụng.

Quyết liệt thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, Trung tâm đã đặt ra nhiều mục tiêu và triển khai đồng bộ các kế hoạch theo lộ trình cụ thể. Theo đó, mục tiêu năm 2024 của Trung tâm là: Tư vấn việc làm cho 40.000 lượt người; giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh cho 18.500 lao động; tổ chức 20 sàn giao dịch việc làm, 7 cụm tư vấn trên địa bàn tỉnh… Để hoàn thành các mục tiêu này, Trung tâm sẽ chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền đến NLĐ. Trong đó, ưu tiên các đối tượng lao động thất nghiệp, lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc và học sinh - sinh viên.

Song song với công tác tuyên truyền, Trung tâm sẽ tiếp tục làm tốt công tác thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động định kỳ một lần/quý để nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo nhu cầu của xã hội; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đến tuyển dụng lao động. Đi cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền đến NLĐ để tỷ lệ nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100% nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và giải quyết “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn” nhằm thực hiện tốt chuyển đổi số trong công tác chuyên môn theo Đề án 06 của Chính phủ. Nỗ lực chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, hướng đến không dùng tiền mặt trong tương lai; ứng dụng có hiệu quả “phần mềm bảo hiểm thất nghiệp” trong công tác chuyên môn.

Đặc biệt, xác định công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân, trong năm 2024, Trung tâm đặt mục tiêu đưa 500 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lồng ghép và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, điển hình như Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh để tạo điều kiện cho NLĐ hăng hái tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

Nhằm động viên, khích lệ kịp thời, Sở LĐ-TB&XH và Trung tâm đã khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ năm. Đây là một trong những nguồn động lực rất lớn để cán bộ, công chức, NLĐ của Trung tâm nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

BÙI NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.