Muôn mặt cuộc sống

Tuổi già vất vả mưu sinh

Thứ Hai, 08/04/2024 | 16:35

Dù đã qua tuổi lao động nhưng vì nhiều lý do, có những người đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, mắt mờ, chân run nhưng vẫn phải đội nắng dầm mưa vất vả mưu sinh. Tuy vất vả, khổ cực, nhưng họ vẫn lạc quan, không buông xuôi và chỉ mong có sức khỏe để tiếp tục lao động, không là gánh nặng cho con cháu.

Ông Sáu Cảnh với gánh nặng mưu sinh trên vai. Ảnh: T.L

Đều đặn mỗi ngày, bà Danh Thị Khiên (ấp Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) vẫn lặn lội ngược xuôi tìm hái rau rừng mọc hoang ở những cánh đồng, thửa ruộng rồi tất tả mang ra chợ Phường 3 (TP. Bạc Liêu) để bán. Một ngày lao động khá vất vả so với số tuổi của một người đã ngoài 60, nhưng cho thu nhập chưa đến 100.000 đồng. Số tiền ít ỏi này chẳng thấm vào đâu so với chi phí sinh hoạt phải chi thêm cho 3 đứa cháu còn nhỏ dại. “Những hôm trái gió trở trời, sức khỏe không cho phép đi xa thì tôi mua rau củ của vựa đi bán lại, tuy tiền lãi không được bao nhiêu song cũng có tiền rau cháo cho 4 bà cháu”, bà Khiên cho biết.

Nhiều năm nay, khi chuyến xe buýt đầu tiên trong ngày lăn bánh là ông Sáu Cảnh (66 tuổi, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) đã có mặt trên xe để lên TP. Bạc Liêu bán bong bóng. Mấy tháng nay, sau trận bệnh nặng, đôi chân yếu dần, ông Cảnh phải dùng nạng để đi. Thân thể già nua, bệnh tật lại vác hàng chục cái bong bóng trên vai nên chỉ đi được một đoạn là ông phải tìm chỗ nghỉ ngơi. Sau một ngày rong ruổi, nếu bán hết thì lãi được khoảng 150.000 đồng, có được hai bữa cơm no bụng, còn những ngày bán ế thì chỉ lót dạ bằng bánh mì.

Mưu sinh với người trẻ tuổi đang trong độ tuổi lao động đã là một sự vất vả, còn với người cao tuổi, sức tàn lực kiệt thì càng nhọc nhằn gấp bội. Thời gian qua, Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ người cao tuổi. Các địa phương, hội, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư cũng có nhiều hoạt động quan tâm, giúp đỡ người cao tuổi nghèo. Song sự hỗ trợ đó chỉ đáp ứng một phần cơ bản trong cuộc sống, thực tế, người cao tuổi trong cộng đồng có đời sống thiếu thốn còn rất nhiều. Hy vọng sẽ có thêm nhiều nguồn lực thiết thực hơn nữa để hỗ trợ người cao tuổi nghèo có cuộc sống an yên, đủ đầy hơn ở tuổi xế chiều.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.