Xã Vĩnh Phú Đông: Đồng bào Khmer góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 08/11/2017 | 15:44

Sau 6 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nét nổi bật ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) là bộ mặt nông thôn khang trang, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân khởi sắc, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tình hình an ninh trật tự đi vào ổn định… Thành quả ấy được tạo nên từ sự quyết tâm, đoàn kết và sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, trong đó có đồng bào Khmer.

Diện mạo mới ở xã Vĩnh Phú Đông. Ảnh: H.T

Năm 2010, xã Vĩnh Phú Đông bắt tay XDNTM với xuất phát điểm rất khó khăn. Cùng với hệ thống sông ngòi chằng chịt nên dân cư sống không tập trung, Vĩnh Phú Đông còn là địa bàn tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống ở các ấp: Vĩnh Lộc, Mỹ Tân, Vĩnh Phú B… Không chỉ đời sống khó khăn, một bộ phận người dân chưa ý thức rõ mục đích, tầm quan trọng của chương trình XDNTM.

Để khơi dậy sức mạnh từ nhân dân, địa phương đã xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quyết định để tổ chức thắng lợi chương trình XDNTM. Theo đó, xã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với địa bàn vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt và phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức Hội, đoàn thể để công tác thực hiện diễn ra đồng loạt, sôi nổi. Thông qua nhiều giải pháp như: tổ chức hội nghị, họp dân, thông tin trên đài truyền thanh, các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa - nghệ thuật… phong trào XDNTM từng bước lan tỏa, đi vào cuộc sống đồng bào Khmer.

Đặc biệt, xã còn làm tốt công tác phát huy vai trò của sư sãi, người có uy tín của phum sóc trong XDNTM. Hòa thượng Lý Sa Mouth, Trụ trì chùa Đìa Muồng (xã Vĩnh Phú Đông), cho biết: “XDNTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên nhân dân nói chung, đồng bào Khmer nói riêng cũng phải tích cực tham gia, góp sức. Thời gian qua, nhà chùa và địa phương đã tổ chức lồng ghép phong trào XDNTM vào hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng, lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Hiểu được lợi ích của XDNTM, người dân nói chung và bà con Khmer nói riêng ở Vĩnh Phú Đông đã và đang thi đua lao động sản xuất, học tập, làm giao thông nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự, bảo tồn bản sắc văn hóa…”.

Năm 2015, xã Vĩnh Phú Đông đã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM. Hơn 40km đường trục ấp, hơn 25km đường ngõ xóm, 100% đường nội đồng cứng hóa được xây dựng hoàn thành; gần 50 cây cầu bê-tông được xây; hơn 99,93% hộ sử dụng điện an toàn; 4 trường học đạt chuẩn quốc gia; 11/11 ấp có nhà văn hóa - thể thao; thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2016 đạt 36,8 triệu đồng/năm… Đó là những thành quả to lớn sau 5 năm XDNTM ở Vĩnh Phú Đông.

Cùng với các dân tộc anh em khác, đồng bào Khmer cũng tham gia xây dựng và hưởng lợi từ phong trào này. Chị Lê Thị Tùng, một gia đình hiến đất xây dựng nhà văn hóa - thể thao ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông), bày tỏ: “Nhờ chương trình XDNTM mà đồng bào Khmer hưởng rất nhiều chính sách, chương trình như hỗ trợ vốn, nước sạch, bảo hiểm y tế, khám và chữa bệnh miễn phí, điện sản xuất, được tặng quà vào các dịp lễ, tết… Từ đó bà con tích cực chung tay với chính quyền địa phương thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực xây dựng  quê hương”.

Theo ông Huỳnh Minh Thiệt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Đông: “Đã qua, đồng bào Khmer ở xã Vĩnh Phú Đông luôn đồng hành cùng chính quyền thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thời gian tới, bà con Khmer sẽ tiếp tục đóng góp sức người, sức của vì sự phát triển chung của địa phương”.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.