Xe ôm truyền thống: Bấp bênh trước thời đại công nghệ số

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 16:26

Những năm qua, với sự tham gia của các phương tiện vận tải công cộng như: taxi, xe buýt, đặc biệt là dịch vụ xe ôm công nghệ khiến nghề chạy xe ôm truyền thống gặp nhiều khó khăn. Nhất là từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay thì công việc của họ càng vất vả, bấp bênh hơn.

Người hành nghề xe ôm ngồi đợi khách trước cổng Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Xe ôm công nghệ “lấn sân”

Cùng với sự phát triển của xã hội, đa phần mọi người đều có xe máy riêng, cộng thêm sự phát triển của các loại hình xe buýt, taxi, xe ôm công nghệ nên những người hành nghề chạy xe ôm rơi vào cảnh khó khăn. Một trong những nguyên nhân khiến nghề chạy xe ôm truyền thống ngày càng thất thế so với xe ôm công nghệ là về giá cả, sự tiện dụng và thái độ phục vụ.

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ xe ôm công nghệ như: Kim Sơn Grab, Grab shipper 24/7, Will, nhóm xe ôm công nghệ Grab Bạc Liêu, Grab Xanh… Ngoài đưa đón khách theo yêu cầu, loại hình xe ôm công nghệ này còn có các dịch vụ ship hàng, lái xe hộ, đưa rước học sinh… Do có nhiều tiện ích nên loại hình xe ôm công nghệ đã và đang được ưa chuộng. Đặc biệt, trong điều kiện ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện thì dịch vụ xe công nghệ càng “ăn nên làm ra”.

Theo chị Kim Liên (Phường 5, TP. Bạc Liêu), những khi bận việc không có thời gian đưa rước con đi học thì xe ôm công nghệ chính là “cứu cánh” của gia đình chị. Không những vậy, chỉ cần một cuộc điện thoại qua App là có người đi chợ hộ; hoặc khi đi đám tiệc, liên hoan mà không thể từ chối việc uống rượu, bia thì chỉ cần “alo” là tài xế xe ôm công nghệ có mặt đưa rước 24/24 giờ vô cùng tiện lợi, giá thành lại rẻ hơn so với taxi và xe ôm truyền thống.

Có thể nói, loại hình vận tải hành khách áp dụng công nghệ thông tin ra đời đã dẫn tới cuộc cạnh tranh giữa loại hình truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự tiện lợi, văn minh từ ứng dụng quản lý xe bằng công nghệ thông tin điện tử qua điện thoại thông minh rất thuận lợi cho người tiêu dùng nên được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, ưu điểm của loại hình xe ôm công nghệ là có đủ thành phần tham gia, thời gian linh hoạt, trong số đó có rất nhiều người đang là sinh viên, công nhân, lao động tự do, người làm văn phòng… Họ coi đây là nghề làm thêm sau giờ học, giờ làm chính thức để kiếm thêm thu nhập.

Xe ôm truyền thống “hụt hơi” kiếm sống

Không chỉ thuận tiện và “tấn công” được vào nhóm đối tượng khách hàng trẻ, thường xuyên kết nối Internet, cùng với chiến lược bài bản, khách hàng sử dụng việc đặt xe luôn có các mã ưu đãi, giá rẻ. Việc này khiến người hành nghề chạy xe ôm truyền thống không quen sử dụng công nghệ, giá cả không linh động, có khách thì chạy… trở nên thất thế.

Đều đặn mỗi ngày, khoảng 8 giờ sáng, ông Trần Phước Thành (62 tuổi, Phường 7, TP. Bạc Liêu) lại bắt đầu chuyến hành trình tìm miếng cơm, manh áo với chiếc xe cà tàng tại góc đường giao nhau Võ Thị Sáu và Hai Bà Trưng (Phường 3). “Hơn 20 năm gắn chặt cuộc đời với nghề chạy xe ôm, chưa bao tôi chứng kiến nghề xe ôm “ế” như hiện nay. Có khi ngồi từ sáng đến tối cũng không có người khách lạ nào. May là còn có “mối quen” thương tình ủng hộ nên dù thu nhập bấp bênh, nhưng cũng giúp tôi đủ đắp đổi qua ngày” ông Thành chia sẻ.

Nắng gió, bụi đường đã khiến cho anh Tài - người chạy xe ôm thường cắm chốt đợi khách ở khu vực Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu già đi rất nhiều so với cái tuổi 43 của mình. “Do ế ẩm nên nhiều người đã chuyển nghề, chỉ còn một số ít bám trụ. Với độ tuổi hiện tại thì khó mà xin việc được trong công ty, xí nghiệp nên chạy xe ôm tuy thu nhập thấp, nhưng ít ra cũng có cái nghề để sống, để tồn tại và có đồng ra đồng vô”, anh Tài bộc bạch.

Dưới cái nắng nóng gay gắt ban trưa, ở dưới những tán cây lớn, quán cà phê vỉa hè…, không khó bắt gặp hình ảnh các tài xế xe ôm ngồi bấm điện thoại, đọc báo giết thời gian hoặc đảo mắt dáo dác tìm kiếm khách đi xe. Dễ đến với nghề nhưng không dễ kiếm tiền là tình hình chung của nghề xe ôm truyền thống hiện nay.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.