Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Công tác tuyên giáo: Hiệu quả từ đổi mới và bám sát thực tiễn

Thứ Sáu, 27/10/2023 | 16:00

Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, công tác tuyên giáo của tỉnh không ngừng được đổi mới cả nội dung và hình thức. Theo đó, ngành Tuyên giáo đã chú trọng bám sát thực tiễn cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, nâng cao khả năng dự báo, tạo những chuyển biến tích cực, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI cho cán bộ, phóng viên báo chí và văn nghệ sĩ. Ảnh: H.T

ĐỔI MỚI TRONG TỔ CHỨC HỌC TẬP, TUYÊN TRUYỀN

Nhằm đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, tuyên truyền chủ trương, nghị quyết (NQ) của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng đổi mới trong xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQ của Đảng. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc quán triệt, học tập chỉ thị, NQ của Đảng thật sự hiệu quả, thiết thực, tránh bệnh thành tích, qua loa, hình thức. Ngành Tuyên giáo đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các ngành trong khối tư tưởng - văn hóa, hệ thống tuyên giáo các cấp việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQ của Đảng với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản, cốt lõi, những vấn đề mới và tình hình triển khai thực hiện NQ trong toàn tỉnh gắn với đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã xây dựng, ban hành 13 NQ chuyên đề thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương thành hàng chục chương trình, kế hoạch, chỉ thị, đề án… trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh và các cấp, các ngành ban hành văn bản cụ thể hóa, thể chế hóa thành các chương trình, kế hoạch, chỉ thị cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị và chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Thông qua đó, đã tạo được sự thống nhất cao về tư tưởng, nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

GÓP PHẦN THỰC HIỆN THẮNG LỢI CÁC MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH

Thời gian qua, ngành Tuyên giáo luôn quan tâm đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền; chỉ đạo, định hướng kịp thời các cơ quan báo chí, truyền thông; phát huy tối đa vai trò của các lực lượng, các phương tiện làm công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho cấp ủy các cấp đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học và làm theo Bác ngày càng thực chất, hiệu quả và trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân. Trong đó, đặc biệt triển khai thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp.

Để kịp thời nêu gương người tốt - việc tốt, nhân rộng những mô hình điển hình tiêu biểu, BTV Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch 43 “Tổ chức tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc tuyên dương này được BTV Tỉnh ủy tổ chức trang trọng tại Lễ chào cờ của tỉnh tại Quảng trường Hùng Vương vào ngày thứ Hai đầu tháng của mỗi quý.

Hiệu quả của sự đổi mới quyết liệt của ngành Tuyên giáo tỉnh đã góp phần rất lớn vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, việc bám sát thực tiễn để triển khai chủ trương, NQ đã nhanh chóng đưa NQ của Đảng vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất. Thực tế đã chứng minh, qua chặng đường nửa nhiệm kỳ, trong 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội do NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, đến nay có 1 chỉ tiêu vượt, 12 chỉ tiêu đạt tiến độ và 6 chỉ tiêu chậm tiến độ. Tăng trưởng kinh tế đạt khá, tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân tăng 7,3%/năm, ở vị trí tốp đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong tốp 19 của cả nước có mức tăng trưởng khá.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.