Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân

Thứ Hai, 25/09/2023 | 17:00

Những năm qua, Bạc Liêu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức tôn giáo, công dân thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật và hiến chương của từng tổ chức tôn giáo. Hiện có 7 tôn giáo được công nhận hoạt động trên địa bàn, với số tín đồ chiếm hơn 40% dân số toàn tỉnh.

Ông Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo. Ảnh: N.Q

NGĂN CHẶN TÀ GIÁO KỊP THỜI

Ngày 15/9, Bộ Nội vụ ban hành Công văn 5254 về việc một số công tác đối với Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ. Theo đó, thời gian gần đây, Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương, gây bức xúc và phẫn nộ trong Nhân dân, vi phạm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và trái thuần phong mỹ tục.

Theo báo Công an nhân dân, Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ vừa mang tính chất mê tín dị đoan, vừa tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc và cũng là điều kiện để các cá nhân, tổ chức thù địch lợi dụng xuyên tạc về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta.

Tại Bạc Liêu, Công an tỉnh cho biết đầu năm 2023, đơn vị đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 1 đối tượng nữ từ ngoài tỉnh đến TP. Bạc Liêu với ý định lôi kéo người thân gia nhập Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ. Bị lực lượng an ninh phát hiện và người thân cảnh giác, không tin theo, đối tượng này đã nhanh chóng rời khỏi tỉnh Bạc Liêu.

Hiến pháp và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào của công dân. Và Nhà nước cũng nghiêm cấm hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để xâm phạm an ninh quốc gia, ảnh hưởng tiêu cực văn hóa dân tộc và quyền tự do của cá nhân khác.

TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI

Những năm qua, Bạc Liêu đã thực hiện tốt pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn quan tâm phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh trong vùng tôn giáo. Nhân dịp tết Nguyên đán, lễ vào năm mới của đồng bào Khmer và các lễ hội tôn giáo khác, lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đều có hoạt động chăm lo, thăm hỏi những vị chức sắc, người có uy tín, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo đồng bào theo tôn giáo.

Ông Lương Văn Pho - Phó trưởng Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, cho biết: “Bạc Liêu rất quan tâm đến vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức tôn giáo hoạt động đúng theo quy định của pháp luật, cũng như hiến chương của từng tổ chức tôn giáo. Nhân các ngày lễ trọng của các tổ chức tôn giáo, lãnh đạo tỉnh đều lập các đoàn đến thăm, chúc mừng. Đồng thời, tạo mọi thuận lợi về mặt chủ trương, kinh phí để các tổ chức tôn giáo tổ chức các hoạt động”.

Thực tiễn đã chứng minh, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh tuân thủ tốt quy định của pháp luật, bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của tín đồ, cùng chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Để bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, hoạt động hợp pháp của các tổ chức tôn giáo, chính quyền tỉnh Bạc Liêu cũng đã có nhiều biện pháp để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi truyền đạo trái pháp luật, các tà đạo manh nha vươn vòi vào địa bàn.

Sáng 25/9, Ban trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam Tỉnh hội Bạc Liêu tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đánh giá, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động tôn giáo gặp một số khó khăn do đại dịch COVID-19. Song tất cả hoạt động tôn giáo theo tôn chỉ hành đạo “Phước huệ song tu” và phương châm “Tu học - Hành thiện - Ích nước - Lợi dân”, trong đó có công việc làm phước, giúp đồng bào qua cơn đau ốm không có tiền thang thuốc đều được triển khai khá tốt. Thiện tri Trần Văn Ân - tân Hội trưởng Ban trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam Tỉnh hội Bạc Liêu bày tỏ: “Những việc làm được đó có sự hỗ trợ tất cả các mặt của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh”.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.