Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Dốc toàn lực để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023

Thứ Tư, 11/10/2023 | 15:56

Nhắc nhở vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu - thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, đề nghị tất cả phải nỗ lực cao nhất cho chặng đường cuối năm khi bên cạnh một số chỉ tiêu hoàn thành vẫn còn nhiều cái vướng cần khắc phục... Đó là phát biểu thể hiện sự kỳ quyết của Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng khi chỉ đạo cả hệ thống chính trị phải dốc toàn lực để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023.

…………………………………………………………………………….........................................................................................................................

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng yêu cầu: “3 tháng còn lại của năm 2023 còn rất nhiều nhiệm vụ quan trọng cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả năm. Người đứng đầu cần quan tâm những hạn chế có liên quan đến trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân mình, sớm có biện pháp sửa cho tốt, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, tập trung thống nhất cao, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong 9 tháng qua; rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu còn lại của năm 2023 và đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương; phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra”.

Thi công công trình kè chống sạt lở và triều cường dâng ở TX. Giá Rai.

LẠC QUAN VỚI TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG

9 tháng năm 2023, với tốc độ tăng trưởng 7,25%, Bạc Liêu đứng thứ 4 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và thứ 18/63 tỉnh, thành trên cả nước. Với việc duy trì đà tăng trưởng này (trong nhiều năm gần đây), Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhận định: “Dù quy mô nhỏ, phát triển bằng sản xuất nông nghiệp là chính nhưng tăng trưởng trong những năm qua của Bạc Liêu luôn đứng thứ 4 trở lên ở khu vực. Nếu tỉnh triển khai nhanh hơn nữa những dự án động lực (điện khí, điện gió...) thì việc vươn lên nhất, nhì khu vực là hoàn toàn có thể”.

Nếu kinh tế với nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng cao thì văn hóa - xã hội cũng đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đó là các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt và kịp thời; cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Tất cả đã tạo điều kiện cần thiết hỗ trợ cho kinh tế phát triển.

Đóng vai trò then chốt, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên; công tác dân vận nhiều khởi sắc khi phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở từng địa bàn đạt hiệu quả cao. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đồng loạt thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động với khí thế sôi nổi và hướng đến chất lượng đã góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Một trong những vấn đề được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề cập với sự chỉ đạo quyết liệt cho chặng đường cuối năm chính là giải ngân vốn đầu tư công. Người đứng đầu Tỉnh ủy kiên quyết quan điểm sẽ xử lý trách nhiệm đối với những sở, ngành “trả lại” vốn. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: “Tỉnh Bạc Liêu vốn nhiều khó khăn, khi đã xin được vốn từ Trung ương mà lại giải ngân không được thì phải xem lại trách nhiệm của từng sở, ngành. Đó là sự thiếu trách nhiệm với dân và chưa tỏ rõ vai trò người đứng đầu”; đồng thời giao Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét và báo cáo rõ những đơn vị được giao vốn từ đầu năm mà cuối năm... trả lại!

Chuyển đổi số quá chậm so với các tỉnh, thành trong khi Sở Thông tin - Truyền thông đã được tách ra cũng là vấn đề mà lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành chức năng nhanh chóng thể hiện trách nhiệm của mình, nhất là khi công cuộc chuyển đổi số đang quyết liệt trên phạm vi toàn quốc.

Nuôi trồng thủy sản là lĩnh vực có mức tăng trưởng cao. Trong ảnh: Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Việt - Úc. Ảnh: M.Đ

GIẢI PHÁP KHẨN TRƯƠNG CHO CHẶNG CUỐI

Tham gia thảo luận về nội dung kết quả giải ngân cùng những khó khăn, kiến nghị - một trong những nội dung khá “nóng” được mổ xẻ nhiều tại hội nghị sơ kết tình hình công tác 9 tháng và triển khai chương trình công tác quý 4/2023 mới đây, ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, cho rằng cần xác định trách nhiệm giữa các ngân hàng và nhà thầu. Ông Đức dẫn giải: “Ban đang chịu “khổ sở” với các nhà thầu, nên rất mong các ngân hàng thanh toán trực tiếp cho các nhà thầu phụ để từng gói thầu được giải ngân kịp thời”.

Trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, bài học kinh nghiệm về sự kiên quyết, giải quyết dứt điểm của chính quyền TX. Giá Rai đã được lãnh đạo tỉnh biểu dương để nhân rộng. Theo đó, cần mạnh dạn tự quyết trong những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương, không phải cứ đợi chờ và phụ thuộc cơ chế xin - cho làm mất thời gian đối với những vấn đề đã có chỉ đạo nhất quán, nhất là trong việc giải phóng mặt bằng thi công các công trình bức xúc. Cũng từ thực trạng ở các đơn vị, địa phương, người đứng đầu Tỉnh ủy yêu cầu trong thực thi các công trình, dự án, chủ đầu tư nên lựa chọn nhà thầu có năng lực, tài chính và đề nghị các ngân hàng đồng hành cùng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng...

Bên cạnh nhiều cái khó “thường trực” trên lĩnh vực kinh tế, xây dựng cơ bản... thì một số vấn đề văn hóa - xã hội cũng cần những giải pháp quyết liệt hơn của từng ngành liên quan. Số lao động được giải quyết việc làm giảm, nguồn lực các cơ sở khám chữa bệnh công lập còn hạn chế, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế còn thấp, đội ngũ giáo viên còn thiếu, cơ sở vật chất ở một số trường chưa đáp ứng yêu cầu; trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ lao động chuyên môn ngành Du lịch còn hạn chế, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu những dịch vụ đặc sắc để giữ chân du khách...

Đây là những khó khăn cần có lời giải khẩn trương cho chặng đường cuối năm 2023.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.