Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đối thoại để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

Thứ Tư, 22/11/2023 | 17:03

Những năm gần đây, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Các hoạt động này thuộc giải pháp đổi mới và tăng cường công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Qua đó, coi trọng phát huy quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân, tăng cường trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo các cấp.

Cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu đặt câu hỏi với UBND tỉnh tại hội nghị đối thoại thanh niên năm 2023. Ảnh: N.Q

ĐA DẠNG KÊNH “NGHE DÂN NÓI”

Trong năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đối thoại, tiếp xúc với nhiều doanh nhân, nông dân, phụ nữ, thanh niên trong tỉnh… Hoạt động này diễn ra bằng nhiều hình thức: hội nghị đối thoại, tiếp xúc cử tri, “cà phê với doanh nhân”… Đây là những kênh quan trọng để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp thắc mắc, chỉ đạo, theo dõi tiến trình giải quyết đề xuất, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân.

Mới đây, đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị đối thoại với thanh niên tỉnh năm 2023. Những mong muốn, gửi gắm của đoàn viên - thanh niên Bạc Liêu tại hội nghị đối thoại năm trước đã được báo cáo lại với toàn thể đại biểu. Sau đó, lãnh đạo tỉnh tiếp tục lắng nghe các vấn đề mà tuổi trẻ tỉnh nhà đặt ra, có câu chuyện mang tính thời đại như: khởi nghiệp, mối quan hệ giữa chuyển đổi số và đoàn viên - thanh niên; cũng có mong muốn thiết thân, đã bày tỏ nhiều lần, đó là sân chơi lành mạnh, giải quyết việc làm gắn với nơi cư trú…

Qua 4 năm triển khai, thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh cho thấy, đây là chủ trương đúng, có tính đột phá trong đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền địa phương. Phương thức lãnh đạo này bám sát định hướng của Đảng là gần dân, sát cơ sở, quan tâm chăm lo đời sống của người dân và phát huy quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân. Giữa tháng 11 này, đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư ấp Bà Chăng A (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), một lần nữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đề nghị bà con chủ động, tích cực tham gia góp ý xây dựng quê hương, chi bộ đảng ở địa bàn.

TRAO ĐỔI THẲNG THẮN, TRỰC TIẾP

Tại xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình), định kỳ mỗi tháng một lần, các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã trực tiếp đối thoại với Nhân dân ở một ấp trên địa bàn. Tại đây, đại diện chính quyền thông tin đến bà con tình hình phát triển địa phương trên tất cả các lĩnh vực. Trao đổi, nghe người dân phản ánh việc lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền; về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm thực thi công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Nội dung trọng tâm của buổi đối thoại là lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của người dân về những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Về vấn đề bức xúc, nổi cộm được đông đảo Nhân dân quan tâm, trong đó tập trung chủ yếu các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp; xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi - thủy nông nội đồng; cải cách thủ tục hành chính, bảo vệ môi trường, việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của Nhân dân...

Đồng chí Huỳnh Chí Nguyễn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Bình, cho biết: “Những buổi đối thoại với dân là cuộc gặp gỡ rất ý nghĩa, bởi những vấn đề bức xúc của người dân được trao đổi một cách thẳng thắn, trực tiếp với các vị lãnh đạo cao nhất của địa phương”. Thông qua đối thoại không chỉ giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Bình trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những sáng kiến, kiến nghị của Nhân dân, mà còn nhằm tuyên truyền, phổ biến, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong thời gian qua đã nhận được những phản hồi tích cực từ cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đây là kênh “dân vận khéo” tăng cường sự tham gia của Nhân dân vào tiến trình xây dựng, bảo vệ đất nước, bồi đắp mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.