Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Giúp cán bộ xã nhận diện thông tin xấu, độc

Thứ Tư, 27/09/2023 | 16:02

Theo Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, phấn đấu đến năm 2025, Bạc Liêu có 42 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu này, một trong những biện pháp cần thực hiện - đó là bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin, bao gồm trang bị kỹ năng nhận diện thông tin xấu, độc trên mạng cho cán bộ xã.

Cán bộ, công chức xã sẽ được tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin (ảnh chụp tại xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long). Ảnh: N.Q

XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP CƠ SỞ ĐỦ NĂNG LỰC

Thực tế cho thấy, sau khi thực hiện chính sách đổi mới và hội nhập, thế và lực Việt Nam ngày càng có tầm ảnh hưởng lớn trên trường quốc tế. Tuy nhiên, nhiều thế lực thù địch và bọn phản động vẫn rắp tâm ngày đêm lan truyền thông tin sai sự thật, xuyên tạc để chống phá Đảng, đất nước, Nhân dân Việt Nam.

Trong bối cảnh đó và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thì công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số, an toàn thông tin cho cán bộ xã là một đòi hỏi tất yếu. Từ những hạt nhân này sẽ phổ biến, lan tỏa đến toàn dân trên địa bàn nông thôn. Theo Niên giám thống kê tỉnh Bạc Liêu năm 2021, dân số nông thôn chiếm hơn 72% dân số trung bình của tỉnh (663.570/918.510 người). Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM với mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn, thu hẹp khoảng cách giữa đô thị và nông thôn. Muốn như thế, cần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quốc phòng - an ninh được bảo đảm.

Theo Sở TT-TT, sắp tới tỉnh sẽ bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức các xã thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 về kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin theo nội dung vừa được Bộ TT-TT phê duyệt. Hoạt động bồi dưỡng này nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đủ năng lực để triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM đến năm 2025.

PHÁT HUY VAI TRÒ HẠT NHÂN CỦA ĐẢNG VIÊN

Trong 9 chuyên đề bồi dưỡng, tập huấn có chuyên đề “Kiến thức, kỹ năng nhận diện thông tin xấu, độc trên không gian mạng”. Không gian mạng là không gian mới của con người bên cạnh 4 không gian thực: đất liền, đại dương, bầu trời và vũ trụ. Hoạt động trong không gian mạng gắn liền và tác động tới hoạt động trong không gian thực, làm mở rộng không gian thực, tạo ra tương tác thực - ảo.

Trên không gian mới, thông tin sai trái, bịa đặt, bóp méo, xuyên tạc sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, cổ xúy bạo lực, lừa đảo xuất hiện nhan nhản. Thông tin chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam, hòng phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng không phải là ít trên môi trường mới. Người truy cập Internet dễ bị dẫn dắt, rơi vào thế bị động khi tiếp nhận thông tin xấu, độc nếu không có “sức đề kháng”.

Nông thôn là địa bàn trọng điểm của các đối tượng tung tin xấu, độc, bởi đặc điểm dân cư có một số thuận lợi cho chúng hoạt động. Cho nên, để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn này, cần trang bị kiến thức, kỹ năng sống và làm việc trong môi trường số cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân nơi đây, trong đó bao gồm kỹ năng tránh sập “bẫy ứng dụng”. Trước hết, ưu tiên nguồn lực bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức cấp xã trước, bởi lẽ đa phần địa bàn công tác cũng là nơi sinh sống của lực lượng này. Sự gắn bó mật thiết đó là điều kiện thuận lợi cơ bản phát huy vai trò hạt nhân của cán bộ, đảng viên trong định hướng, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng sinh hoạt trên không gian mạng đến đông đảo quần chúng nhân dân.

Tháng 6/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 110 thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025. Để xây dựng chính quyền số ở nông thôn, tỉnh định hướng nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông, hỗ trợ người dân sử dụng thiết bị công nghệ thông tin. Hoạt động này mở ra cơ hội nâng cao chất lượng tiếp cận dịch vụ và đời sống người dân. Xét ở mặt khác, nó cũng đặt ra thách thức cho công tác bảo đảm an toàn, an ninh trên không gian mạng. Việc chủ động, kịp thời cung cấp kiến thức, cải thiện kỹ năng số và an toàn thông tin cho cán bộ, công chức xã sẽ góp phần hóa giải thách thức này.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.