Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Phước Long: Nâng cao chất lượng triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 17:05

Xác định công tác triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Huyện ủy Phước Long đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng nhằm tạo sức sống mạnh mẽ cho chỉ thị, nghị quyết và phát huy tác dụng tích cực hơn trong thực tiễn.

Lãnh đạo huyện Phước Long tìm hiểu tình hình sản xuất của người dân. Ảnh: T.T

CÁCH LÀM HAY, HIỆU QUẢ

Điểm nổi bật trong tổ chức học tập, tuyên truyền của huyện thời gian qua là tinh thần chủ động. Mỗi khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy có kế hoạch triển khai nghị quyết, chỉ thị là Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu triển khai ngay. Trong đó, tham mưu lựa chọn kỹ các nội dung có trọng tâm, trọng điểm để học tập, quán triệt; tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ra quyết định phân công báo cáo viên có nhiều kinh nghiệm, am hiểu thực tiễn sâu sắc để truyền đạt nghị quyết tại địa phương, đơn vị. Điểm mới trong công tác tổ chức học nghị quyết của huyện hiện nay là theo hình thức trực tuyến với quy mô lớn đến tận cấp xã, nên nhiều cán bộ, đảng viên phấn khởi khi được nghe trực tiếp các đồng chí lãnh đạo cấp cao, những người đã tham gia vào quá trình soạn thảo nghị quyết, có điều kiện hiểu sâu hơn tinh thần, nội dung của nghị quyết, tạo sự tin tưởng vững chắc vào chủ trương, quyết sách của Đảng, tích cực góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Ngoài ra, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các cấp ủy đã luôn quan tâm chỉ đạo, thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng; tổ chức mở các lớp bồi dưỡng, cập nhật về kiến thức, năng lực thực tiễn; rèn luyện về kỹ năng, phương pháp tuyên truyền… nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình mới. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã mạnh dạn tham mưu phân công các đồng chí là Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn trực tiếp triển khai nghị quyết, chỉ thị cho cấp mình.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Thực tế cho thấy, thông qua công tác tuyên truyền, triển khai quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng một cách hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cơ bản, chủ trương, giải pháp lớn của Đảng. Để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động từ tổ chức đảng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, các cấp ủy song song với việc học tập, quán triệt thì cũng xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể. Chẳng hạn trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Phước Long đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng việc gần gũi, lắng nghe, chia sẻ để tạo sự đồng thuận cao nhất trong dân. Bên cạnh đó, các cấp ủy, địa phương cũng chú trọng triển khai các giải pháp về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững…, hướng đến việc phát huy sức dân, hỗ trợ, đồng hành cùng Nhân dân vượt khó, vươn lên và tích cực góp sức cùng địa phương trong thực hiện chủ trương này.

Rõ ràng, với sự chủ động theo phương châm “nghị quyết, chỉ thị đến đâu, triển khai thực hiện đến đó” đã giúp các cấp ủy, địa phương đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách hiệu quả. Tiêu biểu như phong trào xây dựng NTM, huyện Phước Long luôn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh, hiện có 5/5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 2 xã đạt chuẩn đô thị loại V; quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2025 huyện hoàn thành các tiêu chí và được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh những kết quả trên, Huyện ủy Phước Long cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng và có những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa công tác này trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức học tập, gắn lý luận với thực tiễn, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.