Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tiêu cực trong công tác cán bộ

Thứ Tư, 08/11/2023 | 15:06

Mới đây, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bạc Liêu đã ban hành Quy định 910 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ (CTCB). Quy định này có kế thừa, phát triển Quy định 2524 năm 2020, nhằm “bố trí được cán bộ có đức, có tài gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”.

Triển khai Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ. Ảnh: N.Q

CHẶT CHẼ, NGHIÊM TÚC, ĐÚNG QUY TRÌNH

Năm 2019, Bộ Chính trị ban hành Quy định 205 về việc kiểm soát quyền lực trong CTCB và chống chạy chức, chạy quyền. Cụ thể hóa quy định của cấp trên, ngày 22/4/2020, BTV Tỉnh ủy Bạc Liêu ban hành Quy định 2524. Tiếp đó, có 6/7 huyện ủy, thị ủy, thành ủy ban hành văn bản về kiểm soát quyền lực trong CTCB và chống chạy chức, chạy quyền trong phạm vi trách nhiệm đơn vị, địa phương quản lý.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định, quy chế, quy trình về CTCB. Qua đó, công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhân sự đại biểu HĐND các cấp, các chức danh lãnh đạo chủ chốt chính quyền của tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan.

BTV Tỉnh ủy đã thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương đối với 6/7 huyện, thị xã, thành phố; điều động, chuyển đổi vị trí công tác nhân sự hoặc theo dõi CTCB tại một địa bàn, lĩnh vực đã đảm nhiệm công việc 5 năm liên tiếp đối với 129 trường hợp. Còn các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị cũng thực hiện nghiêm túc việc không bố trí những người có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm chức danh có liên quan.

Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện Quy định 2524, BTV cũng nhìn nhận tinh thần trách nhiệm, vai trò nêu gương, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành quy định của Đảng, Nhà nước của một số ít cán bộ, đảng viên trong tỉnh chưa cao. Vẫn còn người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy trình về CTCB có sai sót, hạn chế; chưa chủ động nghiên cứu, đề ra những biện pháp, cách làm hay, sáng tạo để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong CTCB.

CÔNG TÂM, KHÁCH QUAN KHI BỐ TRÍ CÁN BỘ

Ngày 10/10/2023, BTV Tỉnh ủy Bạc Liêu đã ban hành Quy định 910 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong CTCB, thay thế Quy định 2524 trước đây.

Quy định 910 có nhiều điểm mới so với Quy định 2524. Điểm mới dễ thấy nhất là có thêm nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong CTCB. Hành vi tham nhũng, tiêu cực trong CTCB là dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và người có quan hệ gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự, bỏ phiếu bầu theo ý mình.

Cùng với đó, BTV Tỉnh ủy cũng quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo trong công tác này. Ngoài việc phải lãnh đạo, chỉ đạo chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định về CTCB, cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo còn phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ quan tham mưu, cơ quan cấp dưới và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý; chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi vi phạm.

Đồng chí Hồ Thanh Thủy - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: “Ban hành Quy định 910 là để bố trí được cán bộ có đức, có tài, tức bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực, sở trường, uy tín, trên cơ sở công tâm, khách quan. Có như vậy, hệ thống chính trị sẽ có thêm đội ngũ cán bộ chất lượng, gắn với đó là phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác này”.

Để Quy định 910 đi vào cuộc sống, Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt và yêu cầu các cấp ủy tiếp tục nghiên cứu, triển khai sâu trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Cùng với đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát việc bố trí cán bộ ở các cơ quan cấp tỉnh, kết quả cho thấy thực hiện đúng quy định. Các cấp còn lại thì đang triển khai hoạt động rà soát này.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.