Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Lấy phiếu tín nhiệm: “Thước đo” để đánh giá, sử dụng cán bộ

Thứ Sáu, 03/11/2023 | 16:47

Thời gian này, các cơ quan, đơn vị ở Bạc Liêu đã và đang thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị; những người giữ chức vụ do HĐND bầu. Theo đó, việc tổ chức thực hiện được cấp ủy, HĐND các cấp đặt ra yêu cầu khách quan, thực chất để đạt được hiệu quả cao nhất.

ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ

Mới đây, HĐND tỉnh đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín đối với 22 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa X bầu. Mức độ tín nhiệm theo 3 mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Các đại biểu dự hội nghị đã được chia thành 8 tổ thảo luận đều đưa ra mục tiêu: đánh giá hết sức khách quan, công tâm, không nên để tình cảm cá nhân chi phối lá phiếu, mà phải nhìn vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người được lấy phiếu như thế nào. Kết quả bỏ phiếu, đa số người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu có số phiếu đánh giá tín nhiệm và tín nhiệm cao chiếm ưu thế.

Cũng như một số sở, ngành khác, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành để lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh. Hội nghị được tổ chức nghiêm túc, trách nhiệm, đảm bảo dân chủ, công bằng, khách quan, minh bạch.

Các đồng chí Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh bỏ phiếu tín nhiệm. Ảnh: T.T

Đồng chí Lê Thị Ngọc Linh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh đúng phẩm chất chính trị, năng lực, kết quả cụ thể thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và uy tín của các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm. Qua đó, người được lấy phiếu sẽ “tự soi” để có kế hoạch tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của tổ chức, cơ quan, đơn vị.

CƠ SỞ ĐỂ CƠ CẤU, SỬ DỤNG CÁN BỘ

Sau đợt lấy phiếu tín nhiệm cấp HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện cũng đã và đang khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị để thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu. Triển khai kế hoạch đến các đơn vị, cá nhân liên quan vào đầu tháng 9/2023, đợt lấy phiếu tín nhiệm của HĐND huyện Đông Hải sẽ có 20 đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm. Hiện các cá nhân đã hoàn thành báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; kê khai tài sản, thu nhập; giải trình các vấn đề mà cử tri, người dân có ý kiến (nếu có).

Theo Thường trực HĐND huyện Đông Hải thông tin thì việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 11/2023 (trước kỳ họp thường lệ cuối năm). HĐND huyện đã triển khai các nội dung, quy định mới nhất đến các đại biểu với yêu cầu thể hiện vai trò, trọng trách của mình trước cử tri, Nhân dân là có những đánh giá, nhận xét khách quan, thực chất những người thực thi công vụ, thực thi quyền hạn được giao với những ưu, khuyết điểm và kết quả thực tế đạt được như thế nào.

Xung quanh việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã chỉ đạo: Đề nghị Thường trực HĐND cấp huyện chủ động báo cáo cấp ủy cùng cấp việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND cấp huyện bầu; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để kịp thời công khai kết quả trên phương tiện thông tin đại chúng. Công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện phải thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm là một kênh rất quan trọng để giúp các cấp có thẩm quyền đánh giá, nhận xét, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng cán bộ. Đồng thời, đề nghị các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, sửa ngay khuyết điểm, hạn chế để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.