Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Năm 2017: Công tác tuyên giáo hướng về cơ sở

Thứ Hai, 06/02/2017 | 15:43

Thời gian qua, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố nhận thức, ổn định tư tưởng chính trị, giữ vững trận địa an ninh tư tưởng, đảm bảo nền tảng tư tưởng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Năm 2017 được xác định là năm triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, ngành Tuyên giáo đã có những định hướng chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng tuyên truyền từ cơ sở.

Quang cảnh hội nghị quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: P.T.C

Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trong tỉnh như: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020; kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu; là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Vì vậy, nhiệm vụ của công tác tư tưởng, tuyên giáo cũng nặng nề, khó khăn hơn rất nhiều. Song, với những nỗ lực của những người làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở, công tác tuyên giáo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong công tác tham mưu, ngành Tuyên giáo đã bám sát nhiệm vụ chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự phối hợp, giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể… Nổi bật là tập trung tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh; Nghị quyết Hội nghị Trung ương… đến gần 26.000 lượt cán bộ, đảng viên. Đổi mới nội dung tuyên truyền theo hướng bảo đảm mang tính Đảng, tính chiến đấu, tính đại chúng, tính khoa học, chân thực, khách quan và theo phương châm hướng về cơ sở, bám sát tình hình thực tế địa phương, đơn vị, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố, phù hợp với tâm lý và trình độ tiếp nhận thông tin của từng đối tượng tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền toàn diện, đa dạng, phong phú, cơ cấu thông tin hợp lý, thể hiện sự cân đối, phù hợp giữa thông tin chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền ở các cấp, ngành Tuyên giáo chú trọng củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng theo yêu cầu của nhiệm vụ và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. Năm 2016, đội ngũ báo cáo viên các cấp gồm trên 300 đồng chí, tuyên truyền viên cơ sở trên 1.800 đồng chí. Đội ngũ này đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương, thật sự là lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực tuyên truyền.

Phát huy những thành quả đã đạt được, ngành Tuyên giáo tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2017. Trong đó, ngành Tuyên giáo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị. Đặc biệt, ngành xác định hoạt động tuyên giáo phải hướng về cơ sở, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy xử lý khi có vấn đề về tư tưởng. Công tác tư tưởng tuyên giáo phải gắn chặt với công tác tổ chức, kiểm tra thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội bức xúc ngay từ cơ sở.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.