Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Ngành Thuế Bạc Liêu: Chú trọng nâng cao công tác dân vận chính quyền

Thứ Sáu, 12/08/2016 | 16:56

Việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách thuế là hết sức cần thiết, vì thuế là khoản đóng góp mang tính nghĩa vụ bắt buộc. Chính vì thế, công tác thuế liên quan đến mọi tầng lớp nhân dân, mọi thành phần kinh tế nên rất nhạy cảm. Xuất phát từ nhiệm vụ chính trị đó, ngành Thuế tỉnh đã xem công tác dân vận là một nội dung quan trọng góp phần nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc với Cục Thuế tỉnh về công tác dân vận. Ảnh: T.T

Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, ngay sau khi quán triệt Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã đề ra chương trình hành động cụ thể. Trong đó xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong công tác quản lý thu; kịp thời nắm bắt thông tin về những vấn đề tổ chức, cá nhân, người nộp thuế đặt ra để chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Thu thuế phải thu được lòng dân”. Đồng thời, ngành Thuế tỉnh cũng tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân…

Với phương châm “Đồng hành cùng người nộp thuế”, “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân”, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức dân vận, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả với từng nhóm đối tượng nộp thuế. Hàng năm, Cục Thuế tỉnh luôn tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với người nộp thuế để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc về chính sách thuế; đồng thời tổ chức hội nghị tuyên dương khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Thực hiện đơn giản hóa thủ tục trong đăng ký, cấp mã số thuế, kê khai, mua hóa đơn, nộp thuế, đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu nộp thuế, vận động 100% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng. Triển khai thực hiện đề án nộp thuế điện tử trong phạm vi toàn tỉnh với tỷ lệ đạt trên 97%... Chính từ sự đồng hành đó đã tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Đề cao vai trò tự khai, tự tính và tự nộp thuế để người nộp thuế tự chủ trong sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tăng tích lũy và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách. Mỗi cán bộ, công chức thuế, dù ở vị trí công tác nào cũng đã nỗ lực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và nhận thức xã hội, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế.

Nhờ phát huy tốt công tác dân vận chính quyền nên liên tục qua các năm, ngành Thuế tỉnh đều hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách, với số thu năm sau cao hơn năm trước. Riêng kết quả thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh đạt 70,31% dự toán, so với cùng kỳ tăng 41,51%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy công tác dân vận về thuế cũng còn những khó khăn: Công tác quản lý thu thuế phải vận dụng nhiều chính sách, hơn nữa chính sách thuế luôn có sự thay đổi, bổ sung để phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi đó, đại bộ phận doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, ý thức tuân thủ, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về nghĩa vụ thuế chưa cao… Nhưng với nỗ lực và luôn làm theo lời dạy của Bác: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì làm việc gì cũng thành công” đã giúp ngành Thuế tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.