Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư: Lan tỏa tinh thần đồng thuận toàn dân

Thứ Sáu, 10/11/2023 | 16:05

Từ năm 2003, cả nước thực hiện Nghị quyết của Trung ương MTTQ Việt Nam lấy ngày 18/11 hằng năm làm ngày tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc (ĐĐKDT) ở khu dân cư. Từ đó, nhiều năm qua, Ngày hội ĐĐKDT đã tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp; củng cố và phát huy sức mạnh từ sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn dân; đồng thời nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới.

Người dân khóm 10 (Phường 1, TP. Bạc Liêu) tham dự Ngày hội. Ảnh: T.T

THẮT CHẶT HƠN TÌNH LÀNG, NGHĨA XÓM

Với nhiều đổi mới trong nỗ lực xây dựng khu dân cư nghĩa tình, văn minh, năm 2023, khóm 10 (Phường 1, TP. Bạc Liêu) được tỉnh và thành phố chọn là điểm chỉ đạo tổ chức Ngày hội ĐĐKDT. Trong không khí ấm áp và vui tươi, người dân trong khóm đã có mặt từ 6 giờ sáng để tham gia các hoạt động giao lưu thể thao như: điền kinh, nhảy bao bố, kéo co. Và người dân khóm 10 năm nay cực kỳ phấn khởi khi được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng tập thể khu dân cư vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội ĐĐKDT (giai đoạn 2003 - 2023).

Chính vì vậy, cũng như ông Đoàn Nam, nhiều người dân ở khóm 10 đã tranh thủ sắp xếp việc nhà, việc mua bán, kinh doanh để đến dự Ngày hội ở khu dân cư mình. Ông Nam chia sẻ: Nhờ dự Ngày hội mà tôi biết được nhiều thông tin bổ ích, bởi thường ngày chỉ lo chuyện làm ăn nên không thể nắm bắt kịp thời tình hình phát triển của địa phương. Rồi được gặp gỡ cán bộ lãnh đạo, bà con lối xóm, vừa tâm tình vừa trao đổi với nhau những vấn đề còn khúc mắc, khó khăn...

Cũng trong không khí rộn ràng, vui tươi của Ngày hội, cán bộ và Nhân dân ấp Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã ôn lại truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam; biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng đoàn kết, vững mạnh.

NGÀY HỘI NGÀY CÀNG THIẾT THỰC, SÔI NỔI

Những thành tựu đạt được của Ngày hội cho thấy vai trò, ý nghĩa trong việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về lịch sử vẻ vang và vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thông qua thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có tính chất toàn dân, toàn diện. Chính vì vậy, việc tổ chức Ngày hội những năm qua ở các địa phương luôn có sự đổi mới, hiệu quả. Nhiều khu dân cư đã năng động vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các cá nhân tiêu biểu, con em xa quê ủng hộ tổ chức Ngày hội và “Bữa cơm đại đoàn kết”. Hay nhiều nơi dựng sân khấu ngoài trời, trang trí băng, cờ khẩu hiệu, mời các khu dân cư của các phường, xã bạn đến giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao, thể hiện rõ không khí ngày hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Ngày hội càng trở nên sôi nổi, ấm áp hơn khi có sự góp mặt của cán bộ, đảng viên công tác tại các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang các cấp đóng trên địa bàn dân cư; sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân có hoạt động hỗ trợ, đóng góp cho khu dân cư; đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp cũng đều tranh thủ tham gia với khu dân cư mình như: Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tham gia Ngày hội với ấp Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Tạ Trung Dũng tham gia với khu dân cư khóm 10 (Phường 1, TP. Bạc Liêu); hay Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy cũng về dự Ngày hội tại ấp Bình Tốt (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long).

Qua đó cho thấy, việc tổ chức Ngày hội đã góp phần thắt chặt mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Đồng thời khơi dậy và nhân lên tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước, tăng cường sự đồng thuận ở cộng đồng dân cư, phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân sinh sống trên địa bàn dân cư trong việc chung sức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào với mục tiêu đưa địa phương ngày càng phát triển.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.