Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Vai trò của cựu chiến binh trong giai đoạn cách mạng mới

Thứ Sáu, 29/09/2023 | 16:35

Qua 20 năm triển khai Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị (Khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh (CCB) trong giai đoạn cách mạng mới” (gọi tắt là NQ 09), các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm công tác xây dựng, hoạt động của Hội CCB. Từ đó, hoạt động của CCB trong tỉnh ngày một vững mạnh, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của CCB trong nhiệm vụ bảo vệ, xây dựng và phát triển địa phương.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Từ khi có NQ 09 đến nay, Hội CCB tỉnh đã trải qua 5 kỳ đại hội (III, IV, V, VI, VII). Sau mỗi kỳ đại hội, các cấp Hội không ngừng được củng cố, kiện toàn, vững mạnh, chất lượng hoạt động được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm. Toàn tỉnh hiện có gần 11.990 hội viên đang sinh hoạt tại 7 đơn vị Hội CCB huyện, thị, thành phố và 6 cơ sở Hội, 487 đơn vị thuộc các cấp, ngành trong tỉnh. Không ít hội viên CCB đảm nhiệm các chức danh đảng, chính quyền đều tích cực hoạt động và phát huy tốt trách nhiệm của mình. Nhiều CCB với vai trò là Bí thư chi bộ, Trưởng khóm - ấp, Trưởng Ban công tác Mặt trận... đều gương mẫu, tận tụy trong công việc và được Nhân dân tin yêu.

Hội CCB TP. Bạc Liêu tổ chức bàn giao “Nhà đồng đội” cho hội viên nghèo xã Vĩnh Trạch. Ảnh: T.T

Hội CCB các cấp cũng đã tăng cường phối hợp với lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương, triển khai thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động. Tiêu biểu như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; các hoạt động chăm lo cho người nghèo, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Song song đó, các cấp Hội cũng đã vận động hội viên và Nhân dân thực hiện tốt các công trình phúc lợi xã hội như: hiến 17.200m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng nông thôn mới; cùng Nhân dân đóng góp ngày công lao động, phát quang lộ giao thông nông thôn; vận động gần 5 tỷ đồng xây dựng mới 250 cây cầu bê-tông, sửa chữa cầu cống, nạo vét kênh mương, làm cột cờ, trồng hoa kiểng các loại tạo mỹ quan môi trường khang trang, sạch đẹp…

TIẾP TỤC TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ NQ 09

Thực hiện NQ 09 của Bộ Chính trị, hoạt động của Hội CCB các cấp trong tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, từng bước khắc phục tình trạng hành chính hóa. Các cấp Hội cũng đã chủ động hơn trong công tác tham mưu cho các cấp ủy. Hoạt động của các cấp Hội dần nhanh chóng thích ứng, có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, các cấp Hội đã thực hiện khá hiệu quả phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Cụ thể, thành lập 5 câu lạc bộ CCB, cựu quân nhân sản xuất - kinh doanh giỏi với hơn 170 thành viên nòng cốt. Từ đó duy trì hoạt động 25 doanh nghiệp, 13 hợp tác xã, hơn 640 trang trại và gia trại. Bên cạnh đó, thông qua các nguồn vận động, đóng góp giúp hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống như: xây dựng 3.056 nhà “tình đồng đội”; hỗ trợ hội viên khó khăn trong sản xuất, khám chữa bệnh, trợ cấp khó khăn, thăm viếng ốm đau… với tổng số tiền trên 26 tỷ đồng.

Nhằm thực hiện NQ 09 đạt kết quả cao hơn, trong quá trình tổng kết 20 năm, Hội CCB tỉnh với sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng giải pháp vừa khắc phục những hạn chế, tồn tại, vừa quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở. Đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp CCB, nhất là số quân nhân chưa tham gia vào tổ chức hội. Động viên cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tham gia hiệu quả các phong trào thi đua và các chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục tạo các cơ chế, chính sách phù hợp để cán bộ, hội viên phát huy vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương, cơ sở…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.