Giáo dục - Học Đường

Đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 15:49

Để sát cánh cùng học sinh (HS) THPT trong định hướng nghề nghiệp, thời điểm này các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trong và ngoài tỉnh bắt đầu “tăng tốc” tư vấn tuyển sinh dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó ưu tiên các hoạt động tư vấn mang tính trải nghiệm thực tế. Điều này không chỉ giúp các trường giữ thế chủ động trong công tác tư vấn hướng nghiệp, mà còn gia tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường yêu thích cho thí sinh trước ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Học sinh lớp 12 hào hứng tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024. Ảnh: Đ.K.C

Đa dạng hoạt động tư vấn

Mới đây, các cựu HS của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (hiện là sinh viên Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh) đã trở về trường tư vấn tuyển sinh năm 2024 cho đàn em đang học lớp 12. Các thông tin tổng quan, phương thức, điều kiện, điểm chuẩn, chỉ tiêu tuyển sinh… của Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh được thông tin chi tiết đến từng HS. Không chỉ vậy, nhiều thắc mắc liên quan đến các ngành đào tạo, cơ hội việc làm khi ra trường cũng được các cựu HS giải đáp cặn kẽ. Trước đó, Chi hội Sinh viên TP. Bạc Liêu tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ cũng đã về Trường THPT Chuyên Bạc Liêu tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Ngoài việc thông tin về công tác tuyển sinh năm 2024, Chi hội còn chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong học tập, ôn thi, đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng trong giai đoạn ôn tập nước rút…

Với phương châm đồng hành, sát cánh cùng thí sinh trong mùa tuyển sinh năm 2024, thời điểm này Trường ĐH Bạc Liêu đã tổ chức nhiều đoàn tư vấn tuyển sinh đến các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX các địa phương trong và ngoài tỉnh để tư vấn, định hướng nghề. Theo đó, mùa tuyển sinh năm 2024 trường tuyển 12 ngành ĐH, 1 ngành CĐ với 1.045 chỉ tiêu. Trường áp dụng linh hoạt 4 phương thức tuyển sinh nhằm tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh đăng ký tham gia ứng tuyển vào trường.

Để chủ động hơn trong công tác tư vấn hướng nghiệp, các trường THPT, Trung tâm GDTX còn phối hợp với các trường tốp đầu như: ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, ĐH Cần Thơ… tổ chức chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp chuyên sâu cho HS khối 12 toàn trường.

Chính sự đồng hành của các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh đã giúp thí sinh, phụ huynh nhìn thấy bức tranh tổng quan về nghề nghiệp tương lai trên thị trường lao động, sự thay đổi tính chất công việc và các kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu đào tạo cũng như quy trình chọn ngành, nghề, trường một cách khoa học để đạt được mục tiêu mong muốn. Ngoài ra, HS còn có cái nhìn bao quát hơn về cơ sở vật chất, môi trường được học tập, đào tạo, cũng như bản chất của ngành nghề mình yêu thích, từ đó xây dựng phương pháp tiếp cận, theo đuổi một cách hiệu quả.

Tăng cường trải nghiệm thực tế

Không chỉ dừng lại ở việc tư vấn định hướng suông bằng lý thuyết, các trường ĐH, CĐ, THPT đã quan tâm hơn đến yếu tố trải nghiệm thực tế, để HS được trực tiếp tham quan cơ sở vật chất, “hóa thân” thành nhân viên y tế, cũng như tiếp cận với các chuyên gia tư vấn.

Vừa qua, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục ĐH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Sở GD-ĐT Bạc Liêu, Trường THPT Bạc Liêu tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 cho hơn 2.500 HS THPT trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia tư vấn đến từ các trường ĐH, CĐ hàng đầu cả nước, HS các trường còn được giải đáp mọi thắc mắc về chọn ngành, tuyển sinh ĐH, CĐ; được định hướng, trải nghiệm ngành nghề tại các gian hàng tư vấn của các trường, trung tâm. Những hoạt động đa dạng, bổ ích này đã góp phần hữu hiệu trong việc giúp HS các trường định hướng, lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực, điều kiện kinh tế gia đình, cũng như nhu cầu lao động của xã hội.

Sau khi tham gia chương trình tư vấn, các trường THPT, Trung tâm GDTX còn tổ chức cho HS tham quan thực tế cơ sở vật chất, môi trường học tập, thực hành tại Trường ĐH Bạc Liêu, Trường CĐ Y tế Bạc Liêu. Đặc biệt, các em còn được trải nghiệm “Một buổi làm nhân viên y tế” thông qua 6 mô hình thực hành lý thú tại Trường CĐ Y tế. Từ đó bước đầu có những hình dung cơ bản về các ngành nghề thuộc lĩnh vực y khoa để có thêm những cân nhắc trong lựa chọn ngành nghề tương lai.

Bên cạnh đó, các trường còn đẩy mạnh tư vấn trên Website, Fanpage, Zalo, YouTube, TikTok, hotline… Theo đó, các thông tin về điểm chuẩn đầu vào từ 2 - 3 năm trước; các video ngắn giới thiệu về ngành nghề mà trường đang đào tạo; thông tin tuyển sinh; hoạt động của trường gắn kết với công tác tuyển sinh; giải đáp thắc mắc liên quan… được cập nhật liên tục để HS, phụ huynh dễ dàng nắm bắt.

Em Huỳnh Lê Cát Quỳnh (lớp 12A1, Trường THPT Võ Văn Kiệt, huyện Phước Long) chia sẻ: “Trước nay, HS lớp 12 chủ yếu được tư vấn hướng nghiệp tại trường thông qua việc kết nối với các trường ĐH, CĐ hoặc các cựu HS, nên hầu như chỉ được tư vấn bằng lý thuyết mà ít có trải nghiệm thực tế. Thật hay khi năm nay, chúng em được tạo điều kiện tham quan Trường ĐH Bạc Liêu, trải nghiệm “Một buổi làm nhân viên y tế” tại Trường CĐ Y tế Bạc Liêu và được gặp gỡ các chuyên gia tư vấn hàng đầu đến từ các trường ĐH, CĐ thông qua chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024. Đây là những trải nghiệm hữu ích, tạo nền tảng để HS THPT định hướng, lựa chọn ngành, trường phù hợp”.

Cánh cổng tương lai đang dần mở ra cho những ai có khát khao, hoài bão vươn xa. Và việc được định hướng, tư vấn từ sớm sẽ là liệu pháp hiệu quả giúp HS cuối cấp chạm đến nghề nghiệp yêu thích của tương lai.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.