Giáo dục - Học Đường

Hai giáo viên tiêu biểu toàn quốc của tỉnh Bạc Liêu: Tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”

Thứ Sáu, 29/12/2023 | 15:57

Thật ấn tượng khi 2 giáo viên tiêu biểu toàn quốc của tỉnh Bạc Liêu (trong tổng số 200 giáo viên) được vinh danh năm 2023 đều thuộc địa bàn vùng sâu. Càng đặc biệt hơn khi họ còn là cô trò, hai thế hệ nối tiếp nhau cùng cống hiến cho nghề cao quý. Đó không chỉ là niềm tự hào, mà còn là phần thưởng ý nghĩa trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 cho những đóng góp thầm lặng của những “kỹ sư tâm hồn” ở vùng sâu huyện Đông Hải.

Hết lòng với học trò

“Nhà giáo tiêu biểu của năm” Huỳnh Kim Cương là Thạc sĩ Địa lý, Tổ trưởng Tổ Xã hội của Trường THPT Điền Hải (xã Điền Hải, huyện Đông Hải). Hơn 18 năm “bám lớp, bám trường, bám địa bàn” với kinh tế còn nhiều khó khăn, cô đã quá quen với cảnh học trò nghèo ở xa trường, phải bỏ học giữa chừng vào đời sớm để phụ giúp cha mẹ kiếm tiền, gây nhiều trở ngại cho công tác dạy học tại đơn vị. Nhờ tình yêu nghề, lại là người địa phương nên cô dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh, từ đó xây dựng phương án giúp đỡ, vận động thành công các em trở lại trường. Kết quả là các lớp cô chủ nhiệm đều duy trì 100% sĩ số.

18 năm là hành trình dài cho những cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của cô dành cho giáo dục vùng sâu của tỉnh. Ngoài việc không ngừng học tập, phấn đấu trau dồi chuyên môn để không tụt hậu, bản thân cô còn chủ động tiếp cận những kiến thức mới để bắt kịp với tình hình phát triển của ngành, của xã hội. Dẫu vẫn còn không ít rào cản của giáo dục vùng trũng, nhưng với nhiệt huyết, sự tận tâm của một người giáo viên, cô đã cố gắng hết mình để truyền tải tri thức đến với học trò vùng sâu một cách hiệu quả thông qua những mô hình, sáng kiến kinh nghiệm hay trong giảng dạy.

“Truyền nhân” của cô Cương, thầy giáo trẻ Doãn Quốc Cường (Giáo viên - Tổng phụ trách Đội trường THCS Lê Hồng Phong, xã Điền Hải) cũng không kém cạnh tiền bối. Hơn 10 năm nỗ lực bám lớp, bám trường ở địa bàn vùng sâu, thầy Cường không chỉ giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, mà còn lăn xả trong các hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Bản thân thầy luôn tiên phong trong triển khai những chương trình, kế hoạch thiết thực, phù hợp với đội viên, đoàn viên, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Đội của nhà trường vững mạnh.

Dù công việc giảng dạy khá bận rộn, nhưng niềm đam mê với hoạt động phong trào vẫn luôn thôi thúc thầy giáo trẻ ấy tham gia, cống hiến bằng tất cả tâm huyết. Tình yêu với Đoàn, Hội, Đội dường như đã ngấm sâu, lớn dần và trở thành chất keo kết dính thầy với công tác đòi hỏi sự năng động này. Những phong trào thầy phát động, những hoạt động có thầy tham gia đều nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của đội viên, đoàn viên - thanh niên nhà trường. Tiêu biểu là các hoạt động: “Hành trình du học sử”, giúp đỡ bạn nghèo vượt khó, nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống trong cuộc sống, sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, xây dựng hình mẫu đoàn viên, đội viên thời kỳ mới… Đóng góp của thầy đã làm cho giáo dục vùng sâu nói chung, hoạt động Đoàn, Hội, Đội của huyện Đông Hải nói riêng có thêm những gam màu tươi mới.

Cô Huỳnh Kim Cương (ảnh trên) và thầy Doãn Quốc Cường tại lễ tuyên dương toàn quốc. Ảnh: Đ.K.C

Tận hiến cho nghề cao quý

Đong đếm làm sao cho hết bề dày thành tích, sự cống hiến mà cô Cương, thầy Cường dành cho sự nghiệp giáo dục vùng sâu. Chỉ biết rằng dù có vất vả, gian nan đến mấy cô trò vẫn chung một quyết tâm: Sẽ mãi tận hiến cho sự nghiệp “đưa đò” và nếu như được chọn lại một lần nữa họ vẫn sẽ chọn nghề cao quý!

Cô Cương bộc bạch: “Dù công tác trên địa bàn vùng nông thôn sâu, thế nhưng trong công tác chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào, bản thân tôi luôn nỗ lực không mệt mỏi. Kết quả ấy đã được lãnh đạo trường, tập thể hội đồng sư phạm nhìn nhận và sự yêu thương, kính trọng, tri ân của nhiều thế hệ học trò. Mong rằng sự tận tâm của tôi sẽ kết thành quả ngọt, giúp các thế hệ học trò được tôi dìu dắt có một cuộc sống tốt đẹp, vươn tay chạm đến ước mơ, thành công của riêng mình”.

Không hổ danh là “gương mặt vàng trong làng bồi dưỡng học sinh giỏi”, từ khi cống hiến đến nay cô đã chăm bồi cho không ít học sinh đoạt giải học sinh giỏi môn Địa lý các cấp. Riêng năm học 2022 - 2023, học trò cô bồi dưỡng đạt 15 giải cấp tỉnh (1 giải Nhất, 7 giải Nhì, 6 giải Ba và 1 giải Khuyến khích). Đặc biệt có 5 học sinh của cô được chọn tham dự đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024.

Với thầy giáo trẻ Quốc Cường, ngoài thành tích nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thầy còn là Tổng phụ trách Đội nhiệt tâm, mẫn cán, trực tiếp hướng dẫn nhiều học sinh, đội viên, đoàn viên tham gia các cuộc thi, hội thi các cấp và đoạt nhiều giải thưởng cao. Trong đó tiêu biểu nhất là giải Nhất cấp tỉnh hội thi tin học trẻ bảng D năm 2022; giải Nhì khu vực và giải Khuyến khích toàn quốc hội thi tin học trẻ năm 2023.

Dù bản thân đã tạo dấu ấn đậm nét trong chuyên môn, các hoạt động phong trào nhưng cô Cương, thầy Cường vẫn miệt mài cống hiến, vẫn nêu gương, trau dồi đạo đức, tác phong gương mẫu của nhà giáo và không ngừng nỗ lực tự học tập để nâng cao trình độ, cập nhật những xu hướng giáo dục mới để kích thích tư duy nhạy bén của học trò, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vùng sâu nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Năm mới Giáp Thìn 2024 đã chạm ngõ, mong rằng hình ảnh đẹp, thành tích đáng tự hào của 2 “Nhà giáo tiêu biểu của năm” sẽ lan tỏa, góp phần tạo động lực để toàn ngành, các nhà giáo tiếp tục dấn thân, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người” cao quý!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.