Giáo dục - Học Đường

Hội thi Giáo viên dạy giỏi tiểu học huyện Đông Hải: Nhiều biện pháp giáo dục hay

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 17:19

Ngành Giáo dục huyện Đông Hải vừa tổ chức thành công Hội thi Giáo viên (GV) dạy giỏi tiểu học cấp huyện, năm học 2023 - 2024. Hội thi nhằm tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo phấn đấu, hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, khích lệ phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt ở các trường tiểu học… Đây còn là cơ hội để GV thể hiện các phương pháp giảng dạy mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo điều kiện cho ngành phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến.

Giáo viên huyện Đông Hải tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp huyện, năm học 2023 - 2024. Ảnh: Đ.K.C

Nhà giáo đua tài

Tham gia hội thi có 95 thí sinh (TS) là những GV đang trực tiếp đứng lớp và là những gương mặt xuất sắc nhất được tuyển chọn từ hội thi cấp trường. Các TS trải qua 2 phần thi gồm: thực hành tiết dạy và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy.

Ở phần thi thực hành tiết dạy, theo đánh giá của Ban giám khảo, đa số tiết dạy đều đảm bảo mục tiêu bài dạy, nhẹ nhàng, giảng dạy kiến thức có hệ thống. Nội dung dạy học được GV cập nhật thêm những vấn đề xã hội liên quan đến bài dạy, ứng dụng thực tế đời sống xã hội xung quanh học sinh (HS), có quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho các em. Trong giảng dạy, GV ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, làm cho tiết dạy diễn ra nhẹ nhàng, sinh động, cung cấp thông tin, kiến thức bài dạy đa chiều, hình ảnh, video clip, hiệu ứng âm thanh, tạo được hứng thú cho HS trong học tập. Đa số tiết dạy vận dụng có hiệu quả các kỹ thuật dạy học tiên tiến để phát huy sự tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, giúp các em phát huy được phẩm chất năng lực cá nhân thông qua bài học, góp phần làm cho tiết dạy đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, đa phần GV có sự đầu tư, nghiên cứu kỹ về tiết dạy dự thi; có sự chuẩn bị chu đáo cho tiết dạy (kể cả GV, HS); chịu khó đầu tư, nghiên cứu về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; quy trình tiết dạy rõ ràng, các hoạt động diễn ra phù hợp với thực tế của từng lớp, từng HS. Thêm điểm cộng nữa là tất cả GV dự thi đều sử dụng đồ dùng dạy học phong phú, thiết thực và hiệu quả. Trong giảng dạy, GV luôn quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để tất cả HS được tham gia các hoạt động học tập và chia sẻ những kiến thức mà các em nắm được trước lớp, góp phần giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong giờ học…

Ở phần thi trình bày biện pháp, nhìn chung đa số GV có đầu tư cho nội dung biện pháp; đa số biện pháp đưa ra cơ bản giải quyết được vấn đề theo thực tế lớp, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục góp phần nâng cao chất lượng. Một số biện pháp có lồng ghép hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung, đẹp, hiệu quả. Nhiều biện pháp thể hiện tâm huyết của GV đối với HS trong quá trình giảng dạy hằng ngày trên lớp được nhà trường, đồng nghiệp đánh giá khá cao. Không chỉ vậy, GV còn thuyết phục Ban giám khảo bởi phong thái tự tin khi trình bày biện pháp; thiết kế file trình chiếu biện pháp đơn giản nhưng đầy đủ nội dung, dễ tiếp cận, có tích hợp hình ảnh minh họa cho biện pháp… 

Lan tỏa và nhân rộng những biện pháp giáo dục hay

Có thể nói, trải qua 2 phần thi thực hành tiết dạy và trình bày biện pháp, phần lớn TS thể hiện được sự nhiệt huyết của mình đối với những công việc hằng ngày ở lớp, ở đơn vị. Bởi qua cách trình bày, qua các câu hỏi “chất vấn” của Ban giám khảo và cách trả lời câu hỏi của TS, đã cho thấy tâm huyết của họ với phương pháp, biện pháp giáo dục mà mình đã và đang theo đuổi, chứ không chỉ dừng lại ở việc “học thuộc bài” để đi thi. Không chỉ vậy, ở từng phần thi còn cho thấy sự chuẩn bị công phu, tâm huyết, đầy trách nhiệm với nghề của các TS vì tất cả các nội dung trình bày đều có video clip minh họa. Trong đó, có nhiều biện pháp rất thiết thực, đặc biệt là các phương pháp giảng dạy mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Hội thi GV dạy giỏi tiểu học năm học 2023 - 2024 là dịp để các GV gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong chuyên môn, giảng dạy và là cơ hội để đội ngũ nhà giáo thể hiện năng lực của mình. Đồng thời, qua đó còn giúp ngành đánh giá lại năng lực của đội ngũ GV tiểu học trên địa bàn, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo trong thời gian tới. Đặc biệt, sau hội thi, các biện pháp, giải pháp hay của các TS sẽ được ngành lan tỏa, nhân rộng nhằm khuyến khích đội ngũ GV tích cực, chủ động tìm tòi những phương pháp mới, hiệu quả trong công tác giáo dục, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn nói riêng, toàn ngành nói chung”.

Việc nhân rộng những biện pháp, giải pháp hay cũng được Ban tổ chức cụ thể hóa bằng văn bản khi quy định “GV được công nhận GV dạy giỏi có trách nhiệm dạy lại tiết dạy và báo cáo biện pháp đã tham gia hội thi trong phạm vi cấp trường, liên trường trên địa bàn để chia sẻ những kinh nghiệm vận dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy”.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, sự công tâm, khách quan của Ban giám khảo và sự tâm huyết, xuất sắc của các TS, hội thi đã đạt được các tiêu chí đề ra. Theo đó, có 90/95 GV được công nhận danh hiệu GV dạy giỏi tiểu học năm học 2023 - 2024 cấp huyện (đạt tỷ lệ 94,73%). Đây không chỉ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của đội ngũ GV, mà còn mang đến cho các thầy cô những trải nghiệm quý giá, kinh nghiệm hay để bổ khuyết cho những hạn chế, góp phần nâng cao tay nghề, chất lượng giảng dạy tại đơn vị trong thời gian tới.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.