Giáo dục - Học Đường

Khi “tiếng lòng” được lắng nghe

Thứ Hai, 25/12/2023 | 15:47

Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định 85 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, giáo viên (GV) cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng vô cùng phấn khởi. Bởi lẽ, tới đây GV không cần phải thi mà được xét để thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN).

Giáo viên Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) chăm lo giấc ngủ cho học sinh bán trú. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Rất nhiều GV bày tỏ niềm vui khi “tiếng lòng” được lắng nghe. Và đánh giá đây là quyết định đúng với mong mỏi, tâm nguyện của đa số GV trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Thực tế đã qua cho thấy, dù đã đáp ứng điều kiện cần và đủ, nhưng nhiều GV vẫn phải “xếp hàng” dài để chờ được thi thăng hạng CDNN. Việc này vô hình trung đã ảnh hưởng đến nhiệt huyết nghề, tác động đến quá trình nâng cao trình độ, cũng như quyền lợi chính đáng của nhà giáo. Ngoài những áp lực vô hình do kỳ thi mang lại, thì còn không ít vấn đề xoay quanh việc tốn kém chi phí cho kỳ thi đối với thí sinh, ban tổ chức…

Đã từng có tình trạng vì đặc thù công việc, một số GV không có khả năng ngoại ngữ vấn cố “gồng” để đăng ký dự thi thăng hạng và trông chờ, “cầu may” vào bài thi trắc nghiệm với tâm lý: hên làm đúng 50% là khả thi. Song may mắn đã không mỉm cười và nhiều người phải ôm trái đắng. Đó chỉ là một lát cắt nhỏ để minh chứng về hạn chế việc thi thăng hạng viên chức nói chung và GV nói riêng.

Nếu ngẫm sâu thì bản chất thi thăng hạng cũng chỉ là hình thức. Bởi, chất lượng GV phải được nhìn nhận, đánh giá thực chất bằng hiệu quả công việc. Với thầy, cô giáo được học trò kính trọng, phụ huynh tin tưởng, đồng nghiệp tôn trọng, yêu quý chính là sự “thăng hạng” xứng đáng, thực chất nhất. Nhiều GV lớn tuổi, sắp về hưu đều thẳng thắn bày tỏ thi thăng hạng CDNN không có ý nghĩa nhiều với việc nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn.

Dùng cả cuộc đời để gắn bó với bục giảng, cống hiến cho nghề cao quý, “gia tài lớn” của người thầy là được cả xã hội trọng vọng vì giỏi nghề, thương học trò, tận hiến cho sự nghiệp “trồng người” và bề dày thành tựu trong công việc… Lẽ tất nhiên, họ phải được ưu tiên xét thăng hạng, mà không cần phải thử thách thêm bằng một kỳ thi sát hạch nào đó.

Chất lượng dạy học của thầy, cô giáo phải được đánh giá bằng thực tế công tác, kết quả công việc, không phải bằng một kỳ thi. Thế nên, bỏ thi thăng hạng CDNN với GV chính là bỏ đi một hình thức tồn tại với nhiều bất cập, tiết kiệm chi phí cho xã hội, giảm thủ tục hành chính, tạo động lực để người thầy cống hiến, tâm huyết hơn nữa với nghề.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.