Giáo dục - Học Đường

Mùa tuyển sinh 2021:​ Thầy trò đã sẵn sàng

Thứ Sáu, 12/03/2021 | 16:40

Không thể tổ chức các buổi gặp gỡ, tư vấn trực tiếp như mọi năm với các trường đại học, cao đẳng vì phải đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, nhưng thầy trò các trường THPT vẫn có nhiều sáng kiến hay trong công tác tư vấn hướng nghiệp, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ thông tin mới nào về mùa tuyển sinh 2021.

Cập nhật thường xuyên thông tin mới

Thời điểm này, mọi thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh năm 2021 đều được các trường cập nhật thường xuyên, liên tục. Thành viên các tổ tư vấn hướng nghiệp gần như hoạt động hết công suất để truyền tải những thông tin quan trọng về mùa tuyển sinh năm nay đến tất cả học sinh khối 12, cũng như các bậc phụ huynh để sát cánh cùng nhà trường trong việc định hướng, giúp các em có sự lựa chọn chuẩn xác nhất.

Theo đó, thông tin về quy chế tuyển sinh được giữ ổn định như các năm trước, cùng một số điều chỉnh trong kỹ thuật để tạo thuận lợi cho thí sinh (TS) trong quá trình đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, hạn chế tối thiểu những sai sót không đáng có… được các trường đăng tải trực tiếp trên website nội bộ, phát thường xuyên trên loa phát thanh và các hội, nhóm Zalo, Facebook của các lớp. Trong đó, các tổ/ban tư vấn hướng nghiệp, giáo viên chủ nhiệm các lớp đặc biệt lưu ý TS quan tâm đến những thay đổi mới của mùa tuyển sinh năm nay. Cụ thể, đó là thay đổi việc đăng ký xét tuyển từ phiếu đăng ký sang hình thức trực tuyến. Với các địa bàn khó khăn về thiết bị, đường truyền, các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn sẽ hỗ trợ, hướng dẫn TS về mặt kỹ thuật.

Một điểm mới nữa là dự kiến TS được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần (thay vì một lần như các năm trước). Không chỉ vậy, chính sách tuyển sinh năm nay cũng sẽ bắt nhịp cùng quy trình tuyển sinh của các nước, tạo môi trường thuận lợi, hạn chế áp lực cho TS. Song song đó, thông tin về kỳ thi riêng, đánh giá năng lực của các trường đại học lớn của cả nước cũng kịp thời đến với học sinh khối 12 các trường để các em chủ động tham gia khi có nhu cầu…

Ông Lâm Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình), cho biết: “Cùng với việc tổ chức tốt hoạt động học tập, ôn luyện, chuẩn bị mọi điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường còn quan tâm đến công tác tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề cho học sinh. Theo đó, lãnh đạo trường đã trực tiếp làm việc, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tìm hiểu về các ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh… để chủ động thông tin đến học sinh của trường, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ thông tin nào về mùa tuyển sinh năm 2021”.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh ôn luyện để sẵn sàng cho mùa tuyển sinh 2021. Ảnh: Đ.K.C

Chủ động với tương lai của chính mình

Bên cạnh sự quyết liệt vào cuộc của các trường thì các bậc phụ huynh cũng làm tốt vai trò phối hợp, hỗ trợ con em trong việc định hướng lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện kinh tế gia đình. Vì vậy, mọi thông tin mới về tuyển sinh được các bậc phụ huynh thường xuyên cập nhật. Riêng phụ huynh ở địa bàn TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai còn đặc biệt lưu tâm, khuyến khích con em mình chuẩn bị sẵn sàng cho các đợt thi kiểm tra năng lực sẽ được Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Bạc Liêu. Các phụ huynh cho rằng, kỳ đánh giá năng lực này là trải nghiệm hay để con em mình tự đánh giá năng lực bản thân, tạo đà cho những kỳ thi quan trọng sắp tới và nếu qua được kỳ đánh giá này, cánh cổng vào đại học đúng ngành nghề yêu thích sẽ thêm rộng mở.

Thấu hiểu được sự quan tâm, lo lắng của gia đình, nhà trường và tâm huyết của thầy cô, học sinh khối 12 các trường không chỉ cật lực học tập, ôn luyện, mà hễ có thời gian rảnh  là các em lại lướt web tìm kiếm thông tin, chủ động chia sẻ thông tin với bạn bè và trực tiếp nhờ hỗ trợ từ thành viên các tổ tư vấn, giáo viên chủ nhiệm khi có vướng mắc. Chủ đề được các em bàn tán sôi nổi nhất trong các buổi học nhóm, giờ ra chơi hoặc sinh hoạt lớp đều xoay quanh những thông tin mới nhất về mùa tuyển sinh năm 2021. Em Dương Ái Mỹ (lớp 12T, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) chia sẻ: “Ngoài những thông tin bổ ích được nhà trường, thầy cô cung cấp, chúng em còn thông qua các kênh thông tin chính thống được thầy cô, bạn bè giới thiệu để chủ động tìm kiếm, thu thập thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển… của các trường. Không chỉ vậy, chúng em còn chủ động kết nối với các anh chị cựu học sinh của trường các năm trước để được nghe tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm. Vì vậy, không chỉ riêng em mà hầu hết học sinh khối 12 toàn trường đều chuẩn bị nhiều phương án, các nguyện vọng dự phòng để sẵn sàng cho mùa tuyển sinh năm 2021”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.