Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Đông Hải:​ “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Thứ Sáu, 15/11/2019 | 15:23

Tháng 11 hàng năm có một ngày rất đặc biệt - “ngày tết” của những người cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Năm nay, hướng đến mục tiêu “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, các hoạt động thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam của ngành GD-ĐT huyện Đông Hải càng thêm thiết thực, ý nghĩa nhằm góp phần giáo dục thế hệ trẻ truyền thống “tôn sư trọng đạo”, động viên nhà giáo toàn ngành tiếp tục nêu cao phẩm chất, năng lực của người thầy trong thời đại mới.

Hội thi nấu ăn do Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải tổ chức nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Từ đầu tháng 10, chúng tôi đã cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi hướng về Ngày Nhà giáo Việt Nam tại các trường học trên địa bàn huyện. Tùy vào tình hình thực tế của đơn vị mình, các trường đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động trên tinh thần vui tươi, tiết kiệm, ý nghĩa. Có thể thấy, mỗi hoạt động dù lớn hay nhỏ đều chứa đựng cả tâm huyết, lòng tri ân của các thế hệ học trò dành cho thầy cô giáo của mình.

Bên cạnh việc lồng ghép tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với ngành Giáo dục; nêu cao truyền thống “tôn sư trọng đạo” ngàn đời của dân tộc, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo với sự nghiệp “trồng người” cao cả… Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa gắn liền với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị mình.

Tiêu biểu là các hoạt động thi đua dạy tốt; thao giảng, hội giảng; trao đổi kinh nghiệm về các phương pháp dạy học tích cực, dạy học tiên tiến, dạy để phát triển tư duy theo hướng giúp học sinh tự nghiên cứu khoa học, dạy kỹ năng hòa nhập cuộc sống cho học sinh; thi làm đồ dùng dạy học, giáo viên dạy giỏi, thiết kế giáo án điện tử; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… trong giáo viên. Học sinh cũng sôi nổi với tuần học tốt, tháng học tốt, hoa điểm 10, làm báo tường, thi vẽ tranh… với chủ đề “Công ơn thầy cô”.

Đến hẹn lại lên, hội thao ngành và hội thi nấu ăn tiếp tục là điểm nhấn thu hút sự tham gia của những người làm công tác giáo dục trong toàn huyện. Hội thao năm nay quy tụ 11 đội tranh tài ở 2 nội dung thi đấu là bóng chuyền nam và cờ tướng; thành viên các đội đều là cán bộ, giáo viên ở các trường trên địa bàn huyện (mỗi xã, thị trấn thành lập một đội). Với môn bóng chuyền nam, các đội sẽ thi đấu loại trực tiếp và chọn ra 3 đội xuất sắc nhất để trao giải; cờ tướng thi đấu theo thể thức vòng tròn 5 ván để tính điểm và chọn ra những vận động viên xuất sắc nhất. Riêng hội thi nấu ăn, mỗi đơn vị có 5 thành viên, cùng tham gia nấu một bữa ăn gia đình với đủ 4 món cho 10 người ăn, nhưng đơn giá không quá 1 triệu đồng, với thời gian thực hiện là 90 phút.

Học sinh các trường tham gia hội thao chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Có thể nói, các hội thi của ngành không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người làm công tác giáo dục, mà đó còn là cơ hội để cán bộ, giáo viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình giảng dạy, cống hiến trong ngành.

Để ngày “tết nghề” thêm phần ý nghĩa, ngoài nguồn quỹ của Công đoàn ngành, nhiều trường học trong huyện còn tranh thủ các nguồn xã hội hóa để đẩy mạnh công tác đỡ đầu học sinh nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho giáo viên nghỉ hưu, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu, bệnh tật; tổ chức họp mặt nhà giáo qua các thời kỳ… Đây còn là dịp để các đơn vị đẩy mạnh các phong trào thi đua, giữ gìn nền nếp trường lớp, bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Ngoài việc hòa mình vào các hoạt động lớn, học sinh trên địa bàn huyện còn lên kế hoạch chuẩn bị những món quà xinh xắn, những tấm thiệp dễ thương kèm theo nhiều thông điệp tri ân ý nghĩa dành tặng thầy cô giáo. Việc nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành người hữu ích cho xã hội mai này cũng được thế hệ trẻ toàn huyện quyết tâm thực hiện,  bởi các em hiểu rằng chính sự trưởng thành, hiển đạt của mình mới là món quà ý nghĩa mà thầy cô trông đợi nhất trong ngày lễ đặc biệt này!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.