Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Phước Long: Tổ chức thành công Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học

Thứ Hai, 25/03/2024 | 14:39

Ngành Giáo dục huyện Phước Long vừa tổ chức thành công Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024. Qua hội thi cho thấy, với tâm huyết và sự tận tình của giáo viên chủ nhiệm lớp, các thí sinh đã mang đến hội thi nhiều biện pháp đổi mới trong công tác chủ nhiệm, dạy học và các hoạt động giáo dục có tính đột phá, dễ áp dụng vào thực tế và có thể nhân rộng.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện

Để chuẩn bị cho hội thi, Phòng GD-ĐT huyện Phước Long đã ban hành kế hoạch về tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024. Cùng với đó là ra Quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban chấm thi và các bộ phận phục vụ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ hội thi. Ban tổ chức thực hiện thông báo chương trình, lịch làm việc cụ thể của hội thi đến các trường tiểu học, lịch cho các điểm trường làm điểm thi thực hành và các trường đặt làm điểm thi trình bày biện pháp để các đơn vị này chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và những điều kiện khác phục vụ hội thi.

Bên cạnh đó, các trường học cũng đã cập nhật và triển khai đầy đủ, kịp thời kế hoạch tổ chức hội thi đến toàn thể đội ngũ giáo viên. Từ đó, giáo viên nắm rõ nội dung, quy định của hội thi để có bước chuẩn bị trước hồ sơ, tài liệu dự thi đúng với yêu cầu, mục đích hội thi mà Ban tổ chức, Ban chấm thi đưa ra.

Để tham gia tốt hội thi, trước đó 100% trường tiểu học trên địa bàn huyện đã tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường một cách nghiêm túc. Từ đó, chọn ra đội ngũ giáo viên giỏi nhất của đơn vị mình để tham gia hội thi cấp huyện đúng thành phần, đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Theo đánh giá, trong suốt quá trình hội thi diễn ra, Ban tổ chức hội thi đã tổ chức các nội dung thi một cách khoa học, nghiêm túc và đúng quy chế. Ban chấm thi làm việc hết sức khách quan, nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm sự công bằng cho giáo viên tham gia hội thi.

Các trường học nơi đặt địa điểm hội thi phần thực hành đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác phục vụ hội thi; học sinh mạnh dạn, tự tin, môi trường học tập thân thiện. Các trường tham gia hội thi có sự quan tâm đầu tư, bồi dưỡng, động viên kịp thời giáo viên dự thi.

Giáo viên dự thi cũng chuẩn bị tốt về phương pháp đổi mới công tác chủ nhiệm cũng như kinh nghiệm thực tế trong công tác giảng dạy, đầu tư về phương tiện, đồ dùng giảng dạy, xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử, hình ảnh, video minh họa… chu đáo; nhiều biện pháp, nội dung đổi mới trong công tác chủ nhiệm lớp, giảng dạy có tính thuyết phục, phù hợp với thực tế; nhiều tiết sinh hoạt lớp mang lại hứng thú cho học sinh và đạt hiệu quả cao.

Phần thi trình bày biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm lớp (ảnh trên) và phần thi thực hành tiết sinh hoạt lớp của các giáo viên tham gia hội thi. Ảnh: C.K

Tích cực “xây dựng lớp học thân thiện”

Qua hội thi cho thấy, các giáo viên đã mang đến nhiều biện pháp đổi mới trong công tác chủ nhiệm lớp, từ đó góp phần đưa chất lượng dạy học ngày càng nâng cao. Cụ thể, về phần hồ sơ giáo viên dự thi, các giáo viên đã chuẩn bị hồ sơ đảm bảo, chất lượng, đúng quy định, nhiều bộ hồ sơ dự thi đẹp, khoa học, đầy đủ thông tin mang tinh thần tôn trọng hội thi.

Đối với phần trình bày biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, phần lớn giáo viên chuẩn bị phần báo cáo đổi mới kỹ càng, đã sử dụng sơ đồ hóa trong quá trình thuyết trình, diễn đạt lưu loát ngắn gọn, dễ hiểu, thuyết phục người nghe. Nhiều báo cáo đổi mới có tính đột phá, dễ áp dụng vào thực tế trong công tác chủ nhiệm lớp, cũng như quá trình giảng dạy tại lớp mình, trường mình và có thể nhân rộng. Một số giáo viên đã sáng tạo, đổi mới trong việc trình bày như sử dụng các video, đồ dùng, hình ảnh thực tế để minh họa cho những việc làm thường ngày tại trường. Trong đó, nổi bật nhất là các biện pháp “xây dựng lớp học thân thiện” mà các thí sinh nói riêng, giáo viên trong huyện nói chung đang làm công tác chủ nhiệm lớp đã và đang hướng đến.

Đối với phần thi tiết dạy thực hành, nhiều giáo viên đã xác định được yêu cầu cần đạt, nội dung của tiết sinh hoạt lớp; biết vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức sinh hoạt lớp phù hợp, linh hoạt gắn với các hoạt động văn nghệ, hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục khác nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, giúp học sinh đoàn kết, chia sẻ lẫn nhau. Trong các tiết sinh hoạt, giáo viên làm chủ được tình hình, thái độ nhẹ nhàng; các hoạt động trong buổi sinh hoạt diễn ra tự nhiên, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học; ứng dụng công nghệ thông tin nhẹ nhàng, minh họa video clip, hiệu ứng âm thanh, tạo được sự thích thú cho học sinh; nhiều hoạt động khởi động gây hứng thú và kết nối kiến thức tốt, hay một số hoạt động ứng dụng, mở rộng gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh.

Nhìn chung, hội thi đã mang đến một sân chơi đầy ý nghĩa cho các giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm lớp. Bởi qua hội thi, đội ngũ này sẽ rút ra được kinh nghiệm bổ ích nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới, đặc biệt là trong quá trình triển khai dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với rất nhiều điểm mới trong công tác giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.