HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương làm việc với huyện Đông Hải

Thứ Bảy, 23/06/2018 | 16:52

 (BL-MĐ) Ngày 22/6, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm và làm việc với huyện Đông Hải. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đông Hải. Ảnh: M.Đ

Theo báo cáo của huyện Đông Hải, từ sau Đại hội Đảng bộ huyện đến nay, kinh tế - xã hội của Đông Hải tiếp tục phát triển; tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản giữa nhiệm kỳ hơn 327.300 tấn, đạt 50,4% so với Nghị quyết Đại hội. Huyện đang từng bước thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và tái cơ cấu lại sản xuất. Huyện đã triển khai 238 công trình xây dựng cơ bản với tổng vốn đầu tư hơn 193 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa và mở rộng giao thông nông thôn xóm liền xóm với 393 công trình cầu, đường. Hiện huyện có 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 1 xã đạt 17/19 tiêu chí, 5 xã đạt 14/19 tiêu chí và 3 xã đạt 13/19 tiêu chí. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, công tác giảm nghèo sớm triển khai có trọng tâm. Huyện đã xây dựng 840 căn nhà tình nghĩa, tặng phương tiện sản xuất cho 3.639 hộ nghèo với tổng số tiền gần 14,4 tỷ đồng. Công tác quốc phòng - an ninh được thực hiện tốt. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, hòa giải cơ sở thực hiện khá tốt. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm và đạt kết quả tích cực; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã tác động tích cực đến từng cán bộ, đảng viên, tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước…

Tại buổi làm việc, Đông Hải kiến nghị tỉnh sớm triển khai quy hoạch khu sản xuất con giống thủy sản tập trung tại xã Long Điền Tây. Xem xét đầu tư một số công trình điện 3 pha ở các xã phía Đông của huyện để phục vụ phát triển vùng nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh. Huyện cũng đề xuất tỉnh có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu được tiếp cận vốn vay ngân hàng để đầu tư đóng mới, nâng cấp phương tiện đánh bắt và đầu tư sản xuất; cho chủ trương quy hoạch và đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất muối; đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng kho dự trữ muối quốc gia tại xã Điền Hải; xây dựng các cống, đập trụ đỡ tại cầu Rạch Dược, cầu Liên Doanh, cầu Chà Là và cầu kênh Công an; đầu tư bồi đắp đê biển; cho chủ trương kêu gọi đầu tư mở rộng không gian đô thị xã Điền Hải; hỗ trợ đầu tư hạ tầng cơ sở để các xã đạt một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định, Đông Hải là đơn vị trọng điểm về kinh tế biển, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá. Cũng vì vậy, tỉnh đã tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư vào Đông Hải. Cụ thể, tỉnh đã ưu tiên tập trung nguồn ngân sách đầu tư hạ cho huyện Đông Hải nguồn vốn gần 3.000 tỷ, chiếm gần 1/3 tổng vốn xây dựng cơ bản của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư vào đầu tư khu vực ven biển thuộc huyện Đông Hải. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Đông Hải đã có bước chuyển mình khá tích cực về kết cấu hạ tầng cơ bản. Ở lĩnh vực sản xuất cũng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao. Công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ cũng được quan tâm thực hiện bài bản, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả trong công tác. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn rất cao (cao nhất so với các địa phương trong tỉnh). Vì vậy, Đông Hải cần tập trung quyết liệt, xác định mục tiêu chỉ đạo trọng tâm cho từng lĩnh vực cụ thể, để từ nay đến cuối nhiệm kỳ phải để lại những dấu ấn tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xứng tầm là huyện trọng điểm vùng biển…

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương cho rằng: Qua xem xét báo cáo của huyện, ý kiến của các sở, ban ngành và Chủ tịch UBND tỉnh, cho thấy từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đông Hải có bước chuyển mình rất đáng khích lệ, nhất là thời gian gần đây, kể cả về kinh tế, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị.

Theo Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương, Đông Hải là địa phương đặc biệt, là vùng đất cách mạng, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, có lợi thế về tài nguyên biển, tỉnh cũng đã xác định đây là huyện trọng điểm về kinh tế biển. Tuy vậy, huyện chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế, nhất là về đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Huyện cũng chưa phát huy hết tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện công việc. Thời gian này cũng là lúc Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chuẩn bị cho việc kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, vì vậy đề nghị lãnh đạo huyện đánh giá, kiểm điểm thật nghiêm túc các lĩnh vực, không làm qua loa. Phải tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy vai trò, năng lực, trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong tổ chức Đảng, trong cơ quan Nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, Đông Hải cần tập trung phát triển kinh tế trọng điểm là kinh tế biển, phải mạnh về biển, làm giàu từ biển để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Riêng đối với công tác giảm nghèo, thời gian qua tỉnh đã có nhiều quan tâm hỗ trợ, song thời gian tới Đông Hải cần chủ động làm sao cho công tác giảm nghèo phải bền vững, chất lượng thật sự, không chạy theo thành tích. Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, Đông Hải phải thực hiện nghiêm theo quy định, tiếp định kỳ từ cấp xã, đến cấp huyện. Đối với các kiến nghị của huyện Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban ngành ghi nhận xem xét, giải quyết.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.