HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chính phủ họp trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ Ba, 07/09/2021 | 12:30

Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành ven biển trên cả nước để nghe báo cáo và tìm giải pháp tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 675 xã, phường, thị trấn ven biển của 28 tỉnh, thành để tham gia đóng góp ý kiến.

Tại điểm cầu Bạc Liêu, đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp ở điểm cầu tỉnh Bạc Liêu.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 43/69 vụ với 542 ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Sản lượng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Châu Âu giảm 35% so với năm 2017, tác động không nhỏ đến tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, ảnh hưởng đến uy tín, vị thế, quan hệ ngoại giao của Việt Nam nói chung và ngành thủy sản nói riêng. Đồng thời, tác động trực tiếp đến sinh kế của của ngư dân trên cả nước. Riêng tại Bạc Liêu, từ năm 2020 đến nay có 5 trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; tính đến ngày 6/9/2021, số tàu cá đã lắp đặt VMS là 400/405 tàu.

Để thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu, về việc gỡ “thẻ vàng”, ngày 20/3/2020 Thường trực Bí thư đã ban hành Văn bản số 81-CV/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU. Theo đó, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đề cao trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống khai thác IUU, phát động thành lập "Chương trình doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU" với sự tham gia của 62 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vào EU.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian cho các xã ven biển báo cáo trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ về công tác IUU. Trong đó, nhiều địa phương cũng nêu ra một số khó khăn, nhất là việc giám sát thiết bị VMS; nhiều tàu bị bắt giữ ở vùng biển chồng lấn, vùng nước lịch sử nên ngay cả ngư dân cũng không nắm rõ vị trí để điều khiển phương tiện tránh vi phạm vùng biển nước bạn. Các địa phương cũng cam kết với Thủ tướng Chính phủ từ nay đến cuối năm (31/12/2021) sẽ kiểm soát tốt đội tàu, không để xảy ra tình trạng tàu đánh bắt thủy hải sản xa bờ của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cán bộ đồn biên phòng thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải kiểm tra các thủ tục của một chủ tàu trước khi ra khơi (ảnh chụp năm 2020).

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU cho rằng: Các địa phương cần kiên quyết hơn nữa trong công tác thực hiện IUU, xử lý dứt khoát đối với các tàu vi phạm vùng biển nước ngoài. Phải có sự liên kết giữa các bên có liên quan để kiểm soát, quản lí đội tàu. Đối với những chủ phương tiện cố tình tắt thiết bị VMS phải có biện pháp nhắc nhở, xử lý, không để tình trạng này kéo dài, dẫn đến tình trạng vi phạm.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Ngành khai thác, đánh bắt thủy hải sản giữ vai trò quan trong trong kim ngạch xuất khẩu của cả nước, giải quyết việc làm cho gần 5 triệu lao động trên cả nước, góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên các vùng biển. Muốn gỡ được “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu, các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về lĩnh vực khai thác, đánh bắt xa bờ, đặc biệt là những quy định về việc vi phạm vùng biển khai thác để các chủ phương tiện, ngư dân nắm rõ và thực hiện đúng quy định.

Để từ nay đến cuối năm không còn tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, Thủ tướng yêu cầu các địa phương ven biển cần tổ chức quản lí tốt đội tàu, lực lượng ngư dân tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển. Cấp trên, kiểm tra cấp dưới, phải thực hiện nghiệm các quy định về IUU. Kiện toàn, hoàn thiện các trang thiết bị phục vụ công tác quản lý đội tàu, nhất là việc lắp thiết bị VMS trên các tàu đánh bắt xa bờ, thường xuyên giữ liên lạc cũng như phát tín hiệu cảnh báo kịp thời khi tàu vi phạm vùng biển nước bạn. Phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ ngày càng tốt hơn cho lĩnh vực khai thác, đánh bắt thủy hải sản.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương cần xem xét, cụ thể hóa nhiệm vụ của mình để cùng với Chính phủ, các địa phương và ngư dân gỡ “thẻ vàng” EC vào năm 2022.

Tin, ảnh: Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.