HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Quán triệt các Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 16:23

(BL-KP) Chiều 29/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến quán triệt, học tập các Quy định của Bộ chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban chấp hành (BCH) TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI; Trưởng, phó các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; lãnh đạo khối các cơ quan tư pháp; lực lượng vũ trang…

Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện với sự tham gia của 1625 đại biểu.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được triển khai, quán triệt Quy định 114 ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về “Kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ” và Quy định 910 ngày 10/10/2023 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “Kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ của tỉnh Bạc Liêu”; Quy định 131 ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của BTV Tỉnh ủy thực hiện Quy định 131 về “Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán”; Quy định 132 ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của BTV Tỉnh ủy triển khai thực hiện Quy định 132 về “Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng khẳng định, các nội dung được quán triệt tại hội nghị lần này rất quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Qua đó khẳng định sự nhất quán trong các mục tiêu, quan điểm, chủ trương của Đảng về kiểm soát quyền lực; thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ’. Phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của Nhân dân và toàn xã hội trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch vững mạnh.

Để việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Bộ Chính trị tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản này đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của cơ quan, đơn vị mình. Cụ thể hoá và tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả các Quy định với tinh thần “Gọn, rõ, dễ nhớ, dễ làm”, phù hợp tình hình thực tiễn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, đối với Quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quyền hạn, trách nhiệm của mình về công tác cán bộ; bố trí, sắp xếp đảm bảo đúng quy định. Nghiêm cấm lợi dụng việc rà soát để có những hành vi tham nhũng, tiêu cực liên quan đến việc sắp xếp, tổ chức cán bộ trong các cơ quan, đơn vị.

Đối với Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, ủy ban kiểm tra, thanh tra các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục nâng cao trách nhiệm tham mưu, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát nói chung và công tác kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nói riêng… Nghiêm cấm thực hiện những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra.

Đại biểu dự hội nghị. Ảnh: H.T

Đối với Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đề nghị Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự đảng TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Cục THADS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự kiểm tra, thanh tra, giám sát nội bộ; chủ động xây dựng cơ chế, biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức dân cử có biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giám sát, từ đó kịp thời phản ánh, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm. Các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các Quy định của Bộ Chính trị, văn bản cụ thể hóa của BTV Tỉnh ủy kịp thời phản ảnh, biểu dương những tập thể, cá nhân phát hiện, cung cấp thông tin, tố cáo đúng các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát, thanh tra, hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, qua đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.