Thành lập 500 doanh nghiệp năm 2019: Tập trung làm tốt công tác liên kết và khởi nghiệp

Thứ Hai, 04/03/2019 | 15:34

Để kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thì bản thân doanh nghiệp phải đủ mạnh. Đây không chỉ là nhu cầu tất yếu, mà còn là điều kiện cần để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế toàn cầu. Biết vậy, nhưng doanh nghiệp lại… “không chịu lớn!?”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Minh Chiến trao bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

Với phương châm luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh nâng lên thành doanh nghiệp. Trong những năm qua, Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, thu hút thêm nhiều dự án lớn. Cụ thể trong hỗ trợ thuế, kế toán áp dụng các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán giản đơn; thực hiện miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định. Đồng thời miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ về mặt bằng sản xuất theo điều kiện quỹ đất thực tế của địa phương, phát triển khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung cho doanh nghiệp phù hợp với quỹ đất đã được phê duyệt; hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, đổi mới công nghệ, làm chủ công nghệ thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, chuyển giao công nghệ; đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xúc tiến, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường…

Tuy nhiên, theo ông Lê Chí Tôn, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh: “Bạc Liêu đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng đến nay doanh nghiệp trong tỉnh vẫn không chịu lớn!?”. Đội ngũ doanh nghiệp của tỉnh chiếm phần đông là các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa và hiện nay có thêm doanh nghiệp siêu nhỏ. Chính việc thiếu và chưa có những doanh nghiệp đầu tàu nên chưa thể tham gia dẫn dắt nền kinh tế, chưa tạo được sức hút để khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh mạnh dạn phát triển thành doanh nghiệp.

Tồn tại bất cập trên, phải khẳng định rằng: phát triển doanh nghiệp ở Bạc Liêu không phải do vướng cơ chế chính sách, hay không thuận lợi về môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh. Bởi nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh đã ăn nên làm ra và rất phát triển ngay trên mảnh đất Bạc Liêu. Và đáng suy nghĩ hơn cả là công việc họ làm, dự án, công trình họ đang thi công thì doanh nghiệp của tỉnh đều có thể tham gia làm được, nhưng ngặt nỗi doanh nghiệp của tỉnh lại không tiếp cận được dự án nào!? Thậm chí, khi đấu thầu lại bị thua ngay trên sân nhà!?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng doanh nghiệp của tỉnh “không chịu lớn” như: năng lực quản trị, kinh nghiệm quản lý, tài chính, nhân lực hạn chế… nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là thiếu sự liên kết và tình trạng mạnh ai nấy làm. Bất cập này đã kìm chân doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp rất khó lớn lên và gần như “nuôi” mãi vẫn không lớn. Như trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, phần lớn doanh nghiệp của tỉnh lâu nay khi nhận được dự án ít chịu sẻ chia với doanh nghiệp khác mà gần như “ôm nguyên sô” từ khâu lập dự án, thiết kế, san lấp, thi công, trang trí… Muốn làm được tất cả những điều này buộc doanh nghiệp phải có rất nhiều vốn để đầu tư, nếu không có vốn thì phải huy động vốn từ nhiều ngân hàng. Điều này vừa tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp, vừa dàn trải vốn đầu tư và hơn cả chính là làm cho năng lực tài chính của doanh nghiệp thiếu bền vững khi phải dựa vào quá nhiều vốn vay từ các ngân hàng để đầu tư cho nhiều khâu từ thiết bị thi công, thiết bị san lấp…, thay vì doanh nghiệp chỉ tham gia một khâu, còn lại thì thuê các doanh nghiệp khác.

Bài học kinh nghiệm từ các tập đoàn kinh tế lớn cho thấy, họ không “ôm sô” như doanh nghiệp Bạc Liêu mà chỉ đảm nhiệm một khâu thế mạnh của họ như đưa ra ý tưởng và thiết kế dự án, các khâu còn lại thì thuê mướn các doanh nghiệp khác. Chính sự phân công lao động này sẽ giúp họ giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ dự án và không tiêu tốn quá nhiều nguồn lực, chủ động tránh được lãng phí tài chính cho những khâu vốn không phải là thế mạnh của mình.

Phát triển doanh nghiệp sẽ góp phần giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương. Trong ảnh: Công nhân chế biến tôm xuất khẩu ở TX. Giá Rai. Ảnh: L.D

KHƠI DẬY Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP

Để phát triển triển 500 doanh nghiệp trong năm 2019, phần lớn các ngành, địa phương mới chỉ tập trung  vận động ở các hộ sản xuất, kinh doanh chứ chưa quan tâm nhiều đến việc khởi nghiệp. Trong khi đó, để phát triển doanh nghiệp thì việc tạo điều kiện cho các ý tưởng khởi nghiệp và hiện thực hóa ý tưởng là rất cần thiết.

Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, giới trẻ của Bạc Liêu cũng có nhiều ý tưởng và rất sáng tạo trong khởi nghiệp. Thế nhưng, phần lớn nhanh chóng bị dập tắt do không có nguồn tài chính để triển khai. Theo bà Nguyễn Thị Nhật Tân, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Bạc Liêu: “Thành công từ nhiều bạn trẻ cho thấy, khởi nghiệp không nên dựa vào vốn vay từ các ngân hàng, vì điều đó sẽ tạo thêm áp lực về tài chính cho các bạn khi đến hạn thanh toán. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng không có tài sản để thế chấp. Do vậy, vấn đề cần bàn ở đây chính là các bạn phải có một nơi để bán ý tưởng và thực hiện thành công việc gọi vốn cho chính ý tưởng đó”.

Đây cũng chính là một trong những lý do mà trong năm 2019, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để thành lập Trung tâm khởi nghiệp của tỉnh. Trụ sở của trung tâm này sẽ đặt tại trụ sở Sở Ngoại vụ (cũ) trong Trung tâm Hội nghị tỉnh. Nơi đây dự kiến sẽ cải tạo lại thành các văn phòng làm việc và hỗ trợ thêm một số trang thiết bị khác để doanh nghiệp khởi nghiệp được sử dụng miễn phí. Trong trung tâm này có bố trí các phòng họp để trao đổi, phát triển ý tưởng và tỉnh sẽ mời các cá nhân là các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp trên các lĩnh vực đến để trao đổi thêm với các bạn trẻ, các doanh nhân khởi nghiệp để góp ý đối với các ý tưởng khởi nghiệp, cũng như đầu tư vốn để biến ý tưởng đó thành hiện thực. Đồng thời còn xem xét, áp dụng các hình thức hỗ trợ khác như: cho vay khởi nghiệp, hỗ trợ miễn giảm thuế…

Đây thật sự là tin vui cho các bạn trẻ khi Bạc Liêu bắt đầu hình thành “sàn giao dịch” để các bạn bán, kinh doanh ý tưởng của mình và “gọi vốn” cho các ý tưởng đó. Một vấn đề quan trọng khác, Bạc Liêu đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và trong năm 2019 này, Bạc Liêu sẽ trở thành “một đại công trình” gắn với việc khởi công hàng loạt các dự án động lực. Trong đó, rất cần những ý tưởng mới, sáng tạo trong việc thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

LƯ DŨNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.