Mô hình nhà nông

Cây thì là cho hiệu quả kinh tế khá

Thứ Sáu, 06/02/2015 | 16:32

Cây thì là (hay thìa là) là một loài cây lấy lá làm gia vị và lấy hạt làm thuốc, được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam. Vài năm trở lại đây, một số nông dân ở TP. Bạc Liêu trồng thử nghiệm loại cây này, cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Một số nông dân ở TP. Bạc Liêu cho biết, trồng 1.000m2 cây thì là sau hơn 3 tháng thu khoảng 200kg hạt, bán trên dưới 14 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi gần 10 triệu đồng.

Ông Võ Văn Tòng, chủ doanh nghiệp ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu (đơn vị bao tiêu sản phẩm hạt thì là), cho biết: “Đây là giống cây mới, chỉ phổ biến khoảng 2 năm trở lại đây. Năm 2014, tôi hợp tác với nông dân trồng thử 3ha. Mô hình đạt hiệu quả khá tốt, bằng chứng là năm nay diện tích trồng tăng lên gấp 3 lần. Tôi cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm nông dân làm ra theo hợp đồng đã ký kết”.

Ông Lê Trường Hận, Phó Chủ tịch xã Vĩnh Trạch Đông nhận xét: “Trồng cây thì là được xem mô hình xóa đói giảm nghèo khá hiệu quả vì vốn đầu tư ít, dễ trồng, có thể trồng xen với nhiều loại rau khác, lấy ngắn nuôi dài. Vừa qua, Hội Nông dân TP. Bạc Liêu có làm việc với lãnh đạo xã với ý định hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình; đồng thời kết hợp với Trạm Khuyến nông thành phố tập huấn kỹ thuật cho nông dân”.

Kỹ sư Hồ Khánh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.