Mô hình nhà nông

Tận dụng đất bờ bao vuông tôm trồng cây cảnh để tăng thu nhập

Thứ Sáu, 10/07/2015 | 16:20

Những năm qua, nhiều hộ nông dân trong tỉnh đã tận dụng diện tích đất trống trên bờ bao vuông tôm, ruộng lúa để trồng thêm nhiều loại hoa màu, cây ăn trái. Nhiều hộ còn đầu tư vốn phát triển nghề trồng cây, hoa cảnh, cho thu nhập khá ổn định.

Ông Trương Văn Khệnh chăm sóc cây cảnh. Ảnh: C.L

Nhiều năm qua, ông Trương Văn Khệnh (xã Định Thành, huyện Đông Hải) đã tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà và đất bờ bao vuông tôm để trồng và bán cây, hoa cảnh cho người dân trong xã. Ông Khệnh không phải là người “trong nghề” và chưa qua một lớp đào tạo nào về kỹ thuật trồng và tạo dáng cho cây cảnh. Song, với đôi tay khéo léo và sự sáng tạo, ông Khệnh đã tạo ra nhiều kiểu dáng cây cảnh lạ, đẹp mắt đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng.

Trước đây, trong một lần xem tivi, ông Khệnh thấy giới thiệu mô hình trồng cây cảnh trên đất bờ bao vuông tôm mang lại thu nhập khá ổn định. Vậy là ông quyết định cải tạo lại hơn 1.000m2 đất để trồng cây cảnh.

Lúc đầu ông Khệnh mua 100 gốc cây sanh và cây hoa giấy về trồng. Qua tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc, cách tạo dáng cây cảnh từ sách, báo, tivi cùng với niềm đam mê, sau 3 năm trồng và chăm sóc, ông Khệnh bán đợt cây cảnh đầu tiên và thu lãi trên 50 triệu đồng. Thấy hiệu quả kinh tế mang lại từ nghề trồng cây cảnh khá cao, ông tiếp tục cải tạo đầu tư thêm nhiều giống cây cảnh mới. Hiện nay, vườn cây nhà ông có trên 200 gốc cây, hoa cảnh như: hoa giấy, cây sanh tỉa tầng, cau vua… và đều có thể xuất bán.

Không chỉ chăm sóc cho vườn cây cảnh của gia đình, ông Khệnh còn dành nhiều thời gian để chăm sóc các chậu cây, hoa cảnh cho khu thiết chế văn hóa của xã. Nhờ vậy cây cảnh ở đây đều xanh tốt và kiểu dáng rất bắt mắt. Ông Khệnh chia sẻ: “Việc trồng cây cảnh không chỉ giúp tôi theo đuổi niềm đam mê, mà còn cho thu nhập kinh tế khá ổn định. Hiện nay thú chơi cây cảnh khá phổ biến, được nhiều người yêu thích. Từ đó, giúp những người trồng cây cảnh có đầu ra khá ổn định”.

Ông Khệnh cho rằng, trồng cây cảnh không khó và không tốn kém. Điều quan trọng là người trồng phải biết cách chăm sóc cũng như biết đặc điểm của từng loại cây để tạo dáng phù hợp. Để cây có dáng đẹp, người trồng phải tạo dáng ngay từ lúc cây còn nhỏ và phải thường xuyên cắt tỉa.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.