Mô hình nhà nông

Xã Ninh Hòa: Khuyến khích nông dân trồng cây có hiệu quả kinh tế cao

Thứ Sáu, 23/06/2017 | 16:10

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có về đất đai, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân) khuyến khích bà con trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao như: hồ tiêu, bưởi da xanh, mãng cầu xiêm...

Ông Trần Văn Dư trong vườn mãng cầu của gia đình.

 Ông Võ Hoàng Khởi bên những cây hồ tiêu đang cho hạt. Ảnh: C.L

Trước đây, gia đình ông Trần Văn Dư (ấp Ninh Định, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) có hơn 2 công đất vườn tạp nhưng hầu như bỏ trống bởi đất bị nhiễm phèn mặn. Từ khi được chính quyền xã hỗ trợ cải tạo vườn tạp, hướng dẫn kỹ thuật trồng một số loại cây cho giá trị kinh tế ổn định, ông Dư trồng hơn 100 gốc mãng cầu xiêm. Đến nay vườn mãng cầu của ông Dư bắt đầu cho trái và có thể xuất bán trong thời gian tới. Nhìn mảnh vườn hoang hóa ngày nào, nay bắt đầu cho trái ngọt, ông Dư rất phấn khởi. Ông Dư cho biết: “Với giá mãng cầu xiêm như hiện nay (từ 12.000 - 15.000 đồng/kg), vụ thu hoạch mãng cầu này tôi lãi gần 5 triệu đồng. Đây là tin vui cho nhiều người trồng mãng cầu trên vùng đất phèn mặn ở xã Ninh Hòa”.

Bên cạnh mãng cầu xiêm, một loại cây trồng quen thuộc được nhiều nông dân trồng sau khi cải tạo vườn tạp là cây hồ tiêu. Người đầu tiên mang cây hồ tiêu về trồng thử nghiệm ở ấp Ninh Định (cách đây hơn 10 năm) là ông Võ Hoàng Khởi. Từ một nọc tiêu trồng “cho vui”, mỗi vụ ông Khởi thu hoạch hơn 3kg hạt tiêu khô, chất lượng chẳng thua kém tiêu bán trên thị trường. Thấy được hiệu quả trên, UBND xã Ninh Hòa đã đầu tư kỹ thuật, hỗ trợ bà con trồng cây hồ tiêu. Hiện nay, toàn xã có 5 hộ trồng hồ tiêu đạt năng suất 2,5 - 3kg/nọc, giá bán từ 200.000 - 250.000 đồng/kg. Nếu năng suất và hiệu quả loại cây trồng này tiếp tục được giữ vững trong những vụ mùa tiếp theo, đây thật sự là một loại cây trồng “lý tưởng”để bà con áp dụng nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ông Khởi chia sẻ: “Vấn đề khó nhất khi trồng hồ tiêu là việc chăm sóc cây vào mùa mưa. Bởi cây hồ tiêu thích nghi với vùng đất cao, do vậy trước mùa mưa mình phải đào rãnh thoát nước cho cây. Mặt khác, cây hồ tiêu rất dễ bị bệnh nấm, mình phải thường xuyên theo dõi để có hướng xử lý kịp thời. Tôi rất vui vì từ khi trồng hồ tiêu, kinh tế gia đình ổn định hơn trước”.

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Hòa, cho rằng: “Khuyến khích và hỗ trợ người dân trồng nhiều loại cây trồng vừa phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, vừa có hiệu quả kinh tế là một hướng đi mới, xã sẽ nhân rộng trong thời gian tới. Qua đó giúp bà con đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Xuân Hương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.