Thứ sáu, ngày 01/08/2014

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Đào tạo nghề cho lao động người dân tộc Khmer: Cần những mô hình kinh tế hiệu quả

Cập nhật ngày: 16/07/2012 19:12:25

Một trong những nội dung quan trọng của Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn là tập trung đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các hộ nghèo ít đất và không có đất sản xuất. Từ khi thực hiện Quyết định số 1956 đến nay, Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích bà con dân tộc Khmer tham gia học nghề. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn.

Dạy nghề - vì sao gặp khó?

Theo Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, một trong những nguyên nhân làm cho công tác vận động lao động người dân tộc Khmer tham gia học nghề gặp nhiều khó khăn (nhất là thanh niên dân tộc) là tập quán sinh hoạt, lao động. Lâu nay, bà con người dân tộc đều gắn bó với những nghề trong sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thủy sản, hay dựa vào nghề làm thuê, chứ ít tham gia học các nghề phi nông nghiệp hay các ngành nghề đào tạo khác. Trong khi đó, học nghề để lập thân, lập nghiệp là một trong những giải pháp nhằm giúp các hộ nghèo ít đất, hoặc không đất sản xuất có thu nhập ổn định, hướng đến thoát nghèo bền vững.

Phát triển nghề trồng màu cho bà con Khmer huyện Hồng Dân thông qua các lớp đào tạo nghề. Trong ảnh: Ông Danh Cang chăm sóc rẫy hoa màu. Ảnh: L.D

Đơn cử như trên địa bàn TP. Bạc Liêu, mặc dù ngành chức năng đã vận động, tuyên truyền thanh niên dân tộc Khmer ở các xã vùng ven tham gia học nghề, nhưng vẫn rất khó thu hút người học. Bởi, nhiều lao động hiện hay sống bằng nghề biển như: đẩy xiệp, cào nghêu, bắt con giống… Ông Thạch Khol, người dân tộc Khmer (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), bộc bạch: “Chúng tôi không biết chữ nên nghe nói đi học là ngán lắm! Làm nghề biển lâu nay quen rồi, muốn làm nghề khác khó lắm!”. Hay ở huyện Vĩnh Lợi, nơi có đông đồng bào Khmer nghèo sinh sống, nhưng năm qua cũng chỉ có 60 học viên người dân tộc tham gia học nghề (trong tổng số hơn 740 học viên). Cũng từ nguyên nhân này mà nhiều địa phương khó phát triển thêm các ngành nghề đào tạo mới.

Khuyến khích học nghề bằng mô hình

Ông Danh Cáo, Trưởng phòng Dân tộc huyện Hồng Dân, cho rằng: “Để khuyến khích bà con Khmer học nghề, cần có mô hình kinh tế hiệu quả. Rồi từ mô hình kinh tế này chuyển dần sang các ngành nghề khác. Lúc đó sẽ thu hút được nhiều người học do người lao động thấy được hiệu quả của công tác đào tạo nghề. Hiện nay, Phòng Dân tộc huyện đang tập trung phát triển nghề trồng rau sạch cho bà con Khmer thông qua các lớp đào tạo nghề và cho vay phát triển sản xuất với lãi suất bằng 0”. Thời gian qua, mô hình này đã giúp hàng trăm hộ Khmer nghèo ở huyện có thu nhập ổn định và giải quyết lao động nông nhàn cho nhiều chị em phụ nữ. Điển hình như hộ ông Danh Cang (ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) nhờ trồng màu từ mấy luống rẫy quanh nhà mà mỗi tháng gia đình ông thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng. Hiện nay, ông đang tập trung phát triển rẫy dưa leo và trồng hơn 100 cây đu đủ xen canh với nhiều loại màu khác như hành, xà lách, ngò… Ông Cang phấn khởi nói: “Nhờ trồng màu mà cuộc sống gia đình tôi có thu nhập tương đối khá, có điều kiện nuôi 4 người con ăn học và nay đã có việc làm ổn định. Vì vậy, ở xóm này, nhiều gia đình sống được bằng nghề trồng màu”.

Qua đó, cho thấy, để khuyến khích lao động người dân tộc Khmer tham gia học nghề cần có những mô hình kinh tế hiệu quả. Và đặc biệt là những mô hình cho thu nhập để giải quyết nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, ngành chức năng và địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền để lao động người dân tộc thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng khi tham gia học nghề. Đồng thời, cần mở rộng ngành nghề, hình thức đào tạo, nhất là các ngành nghề dành cho những lao động bị hạn chế về trình độ để giúp họ dễ tiếp cận, có điều kiện tham gia học nghề.

LÂM HỶ

Gửi bình luận của bạn
Nhập mã xác nhận:
   

Phóng sự - Ký sự

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?