Nhịp sống đô thị

Đảng bộ phường Nhà Mát: Xây dựng nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác

Thứ Tư, 09/08/2023 | 15:01

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua và tạo sức lan tỏa mạnh trong việc học và làm theo Bác, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch 60 về “xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, nói đi đôi với làm và chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cán bộ, đảng viên phường Nhà Mát tổ chức lễ chào cờ đầu tháng tại Nhà bia tưởng niệm.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Thực hiện Kế hoạch 60, Đảng bộ phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã ban hành chương trình, kế hoạch để chỉ đạo các chi bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đăng ký công trình, phần việc trong năm. Đồng thời, từng cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết gửi về Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường để theo dõi và giám sát thực hiện.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường Nhà Mát đều tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo Bác mỗi tháng một lần. Đến nay, đã tổ chức được hơn 10 buổi sinh hoạt với trên 450 lượt cán bộ, đảng viên tham dự.

Cùng với công tác tuyên truyền, sinh hoạt theo chủ đề là mô hình phát động Quỹ tiết kiệm. Theo đó, tất cả cán bộ, đảng viên sẽ đóng góp số tiền 500.000 đồng/đợt học tập để giải quyết “hỗ trợ vốn vay không lãi, với thời hạn hoàn trả sau 1 năm và được xoay vòng” cho những cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Từ mô hình này đã giúp 7 cán bộ, đảng viên được tiếp cận nguồn vốn với tổng số tiền gần 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn lồng ghép tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I theo hướng văn minh và từng bước hiện đại với nhiều hoạt động như: ra quân chỉnh trang đô thị, làm vệ sinh môi trường, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, mua bán văn minh lịch thiệp...

Ngoài ra, phường Nhà Mát còn tổ chức lễ chào cờ hằng tháng tại Nhà bia tưởng niệm. Trong số các buổi chào cờ, đã có 2 cá nhân được tuyên dương; hiện đang làm hồ sơ đề nghị thành phố tuyên dương 1 tập thể và 4 cá nhân.

Đoàn viên - thanh niên tham gia trồng cây xanh và dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: T.A

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Một điều đáng ghi nhận thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là các tổ chức đoàn thể đã xây dựng nên những mô hình hay. Điển hình như MTTQ phường Nhà Mát đã đăng ký mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các cơ sở thờ tự, được tổ chức mỗi tháng/lần, kết hợp với việc vận động trên 1.000 tấn gạo tặng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong các buổi học tập. Đồng thời, vận động Quỹ Vì người nghèo, xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ gặp khó khăn về nhà ở. Song song đó, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và luôn phát huy tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tham gia tích cực trong việc giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Hay như Hội Cựu chiến binh phường với mô hình đăng ký đảm nhận quản lý, chỉnh trang, phủ xanh, trồng hoa khuôn viên Nhà bia tưởng niệm; mô hình tổ hùn vốn; hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ gạo ăn hằng tháng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đối với Hội Nông dân phường, đã xây dựng và duy trì mô hình mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn vận động mạnh thường quân và mô hình hùn vốn trong Ban Chấp hành.

Riêng Đoàn Thanh niên phường Nhà Mát đã xây dựng mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã trong đoàn viên, hội viên, gắn với nhiệm vụ phát triển du lịch; mô hình Vườn ươm thanh niên; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ con giống và tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Hội LHPN phường Nhà Mát thì có các mô hình “Hỗ trợ phụ nữ yếu thế”, “5 không - 3 sạch”, “Tổ phụ nữ tự quản trong khu nhà trọ”…

Ngoài ra, còn có các mô hình như: Gây quỹ tiết kiệm xoay vòng hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bằng những việc làm thiết thực… của Chi bộ các khóm trên địa bàn phường.

Có thể nói, qua việc học tập và làm theo Bác, ý thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực; tinh thần trách nhiệm và năng lực công tác ngày càng được nâng cao. Đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác, toàn tâm toàn ý trong công việc được giao, nhiệt tình phục vụ Nhân dân, có ý thức phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm… Tất cả những bài học và thành tích này sẽ được Đảng bộ phường Nhà Mát nhân rộng và phát huy.

ĐOÀN HỒNG

------------------------

Qua 2 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã xây dựng nên nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả và được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tuyên dương dưới cờ 3 tập thể, 5 cá nhân điển hình, có việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo gương Bác. Đồng thời, các cấp ủy Đảng trong thành phố đã tổ chức tuyên dương 2 tập thể và 15 cá nhân tiêu biểu với nhiều mô hình hay như: Phường 3 duy trì các mô hình “Giờ làm việc thứ 9” vào chiều thứ Hai và chiều thứ Sáu, mô hình “Tổ chức lễ chúc mừng và trao Giấy chứng nhận kết hôn tại phường”, “Hẻm không rác, hẻm văn minh”; Phường 7 có mô hình “Tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của người dân”, “Cammera an ninh”, “Tổ tự quản an ninh trật tự trong bến xe Honda đầu”, “Doanh nghiệp đỡ đầu tổ dân phố Tràng An”, “Tổ tự quản an ninh trật tự trong nhà trọ, nhà cho thuê”, “Câu lạc bộ Người hoàn lương”, “Làm hết việc chứ không hết giờ”…

Qua đó, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu khen thưởng 27 tập thể, 21 cá nhân và BTV Tỉnh ủy khen thưởng 3 tập thể, 1 cá nhân; có 1 cá nhân điển hình được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 1 cá nhân điển hình được Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen.

Trong 2 năm qua, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu đã thành lập 2 đoàn kiểm tra giám sát về thực hiện Chỉ thị 05, Kết luận 01 của Bộ Chính trị; kiểm tra 56/56 tổ chức cơ sở đảng. Nhìn chung, các tổ chức cơ sở đảng chấp hành và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng các cấp; cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có nhiều chuyển biến tích cực; luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; luôn tôn trọng và chấp hành nghiêm túc sự phân công, chỉ đạo điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.