Nhịp sống đô thị

Đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu: ​Chung sức vì cộng đồng

Thứ Tư, 29/11/2023 | 15:53

Phát huy sức trẻ và truyền thống xung kích, sáng tạo, trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đoàn thực hiện nhiều phong trào thi đua. Qua đó, góp phần cùng với Đảng bộ TP. Bạc Liêu thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ trong phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương.

TỪ THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN…

Tiêu biểu là phong trào Thanh niên tình nguyện gắn với xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại. Để thực hiện tốt phong trào này, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo Đoàn cơ sở (ĐCS) phường, xã trực thuộc thường xuyên ra quân tháo gỡ giấy dán quảng cáo sai quy định trên các trụ điện, tường nhà, hành lang vỉa hè trên các tuyến đường, tuyến hẻm. Hay chỉ đạo ĐCS Phường 5 và ĐCS xã Vĩnh Trạch tiếp tục ra quân chăm sóc tuyến đường hoa Hoàng Yến từ đường Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 5) đến hết đường Nam Sông Hậu (xã Vĩnh Trạch); đồng thời tuyên truyền đến người dân sống trên tuyến đường cùng tham gia trồng, chăm sóc hoa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, Thành đoàn TP. Bạc Liêu còn chỉ đạo ĐCS các xã, phường thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường và thu gom, xử lý rác thải, chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Theo đó, lực lượng ĐV-TN đã tham gia cắt cỏ, làm vệ sinh các tuyến đường Cao Văn Lầu, Đống Đa, Nguyễn Thị Minh Khai (thuộc khóm 1 và khóm 8, Phường 5); xây dựng tuyến đường Trần Huỳnh, Tôn Đức Thắng (Phường 1) sáng - xanh - sạch - đẹp; vận động người dân lát đá vỉa hè tuyến đường Võ Văn Kiệt, Võ Thị Sáu (Phường 7); vớt rác trên các tuyến kênh, xử lý các bãi rác phát sinh. Đặc biệt, chỉ đạo ĐCS tiếp tục triển khai các công trình, phần việc thiết thực gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, trật tự đô thị, tham gia bảo vệ môi trường, tham gia giải quyết các “điểm đen” gây ô nhiễm môi trường. Đăng ký đảm nhận và tổ chức các mô hình hiệu quả trong xây dựng đô thị văn minh như: mô hình “Ngày thứ Bảy tình nguyện”; “Vườn hoa thanh niên”; tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, an toàn”, mô hình “Đổi rác tái chế nhận gạo”...

Cùng với tổ chức ra quân, Thành đoàn còn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng tới thay đổi hành vi cho đoàn viên, thanh niên (ĐN-TN) về vệ sinh cộng đồng, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn nước, hưởng ứng hoạt động “Tết trồng cây đời đời nhớ Bác”. Tổ chức ra quân tuyên truyền đến 100% cán bộ, ĐV-TN, hội viên khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đi đúng làn đường quy định; tuyên truyền về các quy định xử phạt vi phạm quy tắc giao thông, vi phạm nồng độ cồn đối với người lái xe theo Nghị định 100 của Chính phủ... Kết quả, tuyên truyền được 125 cuộc, có 9.350 lượt ĐN-TN tham gia.

Ngoài ra, còn chỉ đạo các ĐCS phường, xã củng cố và duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại địa phương; duy trì việc xây dựng cổng trường ATGT và đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường, duy trì 11 tuyến đường tự quản về ATGT.

Đoàn viên - thanh niên Phường 2 tham gia làm đường nông thôn và ra quân tháo gỡ giấy quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: K.T

…ĐẾN TUỔI TRẺ SÁNG TẠO

Đi đôi với phong trào Thanh niên tình nguyện là phong trào Tuổi trẻ sáng tạo được triển khai rất quyết liệt ở nhiều địa phương. Với cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”, Thành đoàn và các tổ chức Đoàn đã tổ chức nhiều cuộc thi ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực và các vấn đề xã hội quan tâm như: môi trường, giao thông, giáo dục, quản lý đô thị, cải cách hành chính…

Trong đó, Ban Thường vụ Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã duy trì và phối hợp tổ chức tốt các cuộc thi học thuật trong học sinh. Tiêu biểu như: Tổ chức các hội nghị, diễn đàn học sinh nghiên cứu khoa học; tuyên truyền, tuyên dương các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo của ĐN-TN; hỗ trợ các đề tài nghiên cứu được chuyển giao và ứng dụng thực tiễn; thường xuyên cập nhật thông tin, chia sẻ các chính sách pháp luật, các phát minh mới về khoa học - công nghệ trên các trang mạng xã hội do Đoàn quản lý để kịp thời thông tin đến ĐV-TN. Đồng thời, triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” và thường xuyên chỉ đạo các ĐCS trực thuộc tăng cường sử dụng các mạng xã hội: Zalo, Facebook… trong công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đoàn viên, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy đối với giáo viên trẻ, tư vấn tuyển sinh và chuyển đổi số trong cộng đồng. Triển khai đội hình “Thanh niên tình nguyện xung kích chuyển đổi số cộng đồng” tại bộ phận Một cửa của UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Đội hình được thành lập, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng; hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng tài khoản dịch vụ công trực tuyến, đội hình đã hỗ trợ người dân nộp thủ tục hành chính công theo hình thức trực tuyến…

Tóm lại, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP. Bạc Liêu trong năm 2023 đạt được nhiều kết quả quan trọng, được diễn ra với khí thế sôi nổi, rộng khắp mang đậm sắc thái thanh niên với công trình, phần việc rất thiết thực. Đây là những tiền đề rất quan trọng cho sức trẻ tiếp tục được phát huy và có những đóng góp nhiều hơn nữa.

Trong năm 2023, Thành đoàn TP. Bạc Liêu tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Cần kiệm là nếp sống đẹp trong thanh niên” và tuyên truyền tốt 3 mục tiêu “Dân số - sức khỏe - môi trường”. Đặc biệt là tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và tuyên truyền cách phòng, chống các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, mại dâm; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; không gây mất trật tự nơi công cộng... Kết quả, tổ chức được 35 cuộc tuyên truyền với trên 2.280 lượt ĐV-TN tham gia.

HOA HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.