Nhịp sống đô thị

Hãy trả lại sự thông thoáng cho những con hẻm

Thứ Năm, 22/06/2017 | 09:52

Với quyết tâm xây dựng đô thị từng bước văn minh và hiện đại, TP. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, con hẻm góp phần làm thay đổi diện mạo, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn đó tình trạng người dân tái lấn chiếm hẻm để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, gây bức xúc, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đô thị.

Vật liệu xây dựng, vật dụng thi công chiếm gần hết lối đi trong hẻm 12 (khóm 8, phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Thời gian gần đây, dạo một vòng quanh các tuyến đường huyết mạch của TP. Bạc Liêu như: đường Trần Phú (phường 7), đường Võ Thị Sáu (phường 3), đường Lê Duẩn (phường 1), đường 23/8 (phường 8)… sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt về bộ mặt đô thị. Nhiều đoạn vỉa hè, con hẻm đã trở nên thông thoáng, khang trang nhờ được đầu tư xây dựng và sự quyết tâm trong công tác lập lại trật tự đô thị.

Bên cạnh những “điểm cộng” phấn khởi, hiện đô thị vẫn tồn tại những trường hợp chiếm dụng hẻm vì nhiều mục đích. Phổ biến nhất là tình trạng biến hẻm thành điểm mua bán thức ăn, quán nhậu, cà phê, đậu xe, phơi quần áo, chứa hàng hóa… Ngoài ra, việc xây bậc tam cấp, cầu thang sắt cho xe ra vào nhà không đúng quy định hoặc cất nhà không thống nhất quy chuẩn khiến nhiều con hẻm bị “bóp méo” diện tích. Thậm chí, hẻm còn được nhiều người trưng dụng làm điểm tập kết rác, nuôi gà gây ô nhiễm môi trường. Ghi nhận tại hẻm 7 (khóm 2, phường 7) là hình ảnh người dân tự che dù, đặt bàn ghế, tủ đựng thức ăn… Do quán nằm ngay đầu hẻm nên chắn một phần lối ra vào gây khó khăn cho việc đi lại của các hộ sinh sống trong khu vực này. Cách đó khoảng 20m, một bãi rác của cơ sở kinh doanh điện máy cũng trở thành chướng ngại vật với người tham gia giao thông.

Còn tuyến đường Võ Thị Sáu (nối phường 3 và phường 8) được xem là khu vực tập trung nhiều hẻm nhất của TP. Bạc Liêu, với hơn 20 con hẻm lớn, nhỏ. Có mặt tại hẻm 3 (khóm 8, phường 3), các hộ dân tỏ ra bức xúc về việc cơ sở thu mua phế liệu để rất nhiều phế phẩm trên đường vào hẻm. Hay con hẻm 12 (khóm 8) đang có một hộ sửa nhà cũng vô tư để các đồ vật sắc nhọn như: khung sắt, tol, miếng kiếng… tạo nên những “cái bẫy” vô cùng nguy hiểm. Ông T.S, một người dân có nhà trong hẻm, bày tỏ: “Tình trạng chiếm dụng hẻm đã và đang diễn ra phổ biến gây bức xúc cho các hộ dân khu vực này. Tôi lo ngại nhất là các cháu nhỏ hay đùa giỡn, nếu vô ý ngã vào những đồ vật sắc nhọn để bừa bãi trong hẻm sẽ rất nguy hiểm. Hành vi này cần được nhắc nhở, sớm khắc phục”.

Thiết nghĩ, công tác xây dựng TP. Bạc Liêu từng bước văn minh và hiện đại là nhiệm vụ cấp thiết cần có nhiều pháp thiết thực, đồng bộ và lâu dài. Theo đó, việc lập lại trật tự đô thị phải thực hiện quyết liệt, thường xuyên cả bề nổi lẫn chiều sâu (vỉa hè và hẻm). Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định của Nhà nước về đảm bảo trật tự, thông thoáng và mỹ quan cho hẻm, thực hiện nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình ý nghĩa như: hẻm không rác, hẻm văn hóa, hẻm kiểu mẫu... để phong trào tạo sức lan tỏa và đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh chính sách mềm dẻo, ngành chức năng và các phường trên địa bàn cũng cần có những hành động cứng rắn, xử lý nghiêm những trường hợp không khắc phục việc lấn chiếm, sử dụng hẻm sai quy định. Quan trọng hơn là các hộ dân sinh sống trong hẻm cần nêu cao tinh thần tự giác, chung tay với chính quyền địa phương giữ gìn sự thông thoáng, mỹ quan cho các con hẻm để hướng đến lợi ích chung cho cộng đồng và sự phát triển văn minh của TP. Bạc Liêu.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.